Người tiêu dùng mua hàng bình ổn thị trường tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Sáng 14/4, hội thảo “Tiêu dùng bền vững tại Việt Nam-Hành động nhỏ, thay đổi lớn” được tổ chức nhằm phổ biến thông tin và công bố phương pháp luận, tài liệu đào tạo của Dự án GetGreen Việt Nam tới những cá nhân và tổ chức quan tâm nhằm tiếp tục thúc đẩy tiêu dùng bền vững tại Việt Nam.

Dự án GetGreen Việt Nam thuộc chương trình SWITCH-Asia do Liên minh châu Âu tài trợ, được Đại học Công nghệ Delft (Hà Lan), Trung tâm Sản xuất Sạch hơn Việt Nam và Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam thực hiện.

Ông Franz Jessen, Đại sứ-Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, cho biết mục tiêu của dự án là tạo ra sự thay đổi trong vấn đề tiêu dùng tại khu vực châu Á. Đối tượng của dự án là người tiêu dùng, các tổ chức người tiêu dùng và các tổ chức phi chính phủ liên quan. GetGreen Việt Nam đã đóng góp vào việc tạo ra nhu cầu cao hơn đối với các sản phẩm bền vững và qua đó, nâng cao khả năng cung ứng các sản phẩm bền vững của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hoạt động này nằm trong chuỗi sự kiện kết nối các cá nhân, tổ chức tại bốn thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ đã tham gia vào tập huấn Tiêu dùng bền vững từ tháng 10/2014 đến tháng 1/2015. Chuỗi sự kiện đánh dấu mốc hoàn thành mục tiêu đào tạo hơn 1.000 “Hạt giống Thay đổi” thúc đẩy người tiêu dùng thay đổi hành vi để sống, học tập, làm việc thông minh hơn, thân thiện với môi trường, giữ gìn những điều tốt lành cho thế hệ mai sau.

Tiến sỹ Marcel Crul, Điều phối viên dự án, chia sẻ tất cả 1.099 “Hạt giống Thay đổi” đã và đang đóng góp cải thiện môi trường tại Việt Nam bằng việc thay đổi các hành vi của họ hướng tới mua sắm, sử dụng hay thậm chí thải bỏ một cách bền vững hơn. Đây mới chỉ là sự bắt đầu và cùng với nhau, chúng ta có thể thay đổi nhiều người tiêu dùng biết tiêu dùng bền vững hơn trong thời gian tới.

Sau dự án, mạng lưới các tập huấn viên và “Hạt giống Thay đổi” đã được hình thành, bộ công cụ dành cho tập huấn gồm sổ tay hướng dẫn tập huấn, thẻ cứu sinh bỏ túi, các tài liệu thông tin và truyền cảm hứng cho người tiêu dùng. Đặc biệt, bộ Cẩm nang Sống Xanh với 75 chỉ dẫn sống xanh đã được phát triển và phù hợp với nhiều đối tượng, gắn liền với công việc và sinh hoạt đời thường.

Bên cạnh đó, dự án đã thực hiện 16 phiên làm việc đồng sáng tạo giữa các nhóm tiêu dùng và 16 doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm, du lịch và đi lại để tạo ra các ý tưởng mới cho sản phẩm, dịch vụ bền vững hoặc cải thiện sản phẩm, dịch vụ của công ty, đóng góp vào việc giáo dục và khuyến khích người mua tiêu dùng bền vững hơn./.