Hơn 1,5 triệu USD cho hệ thống điều khiển trung tâm đường sắt đô thị

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa phê duyệt dự án Giải pháp tích hợp hệ thống thông tin tín hiệu điều khiển trung tâm cho các tuyến đường sắt đô thị Thành phố với tổng giá trị hơn 1,5 triệu USD.
Hơn 1,5 triệu USD cho hệ thống điều khiển trung tâm đường sắt đô thị ảnh 1Trụ móng trên cao cảu tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên chạy dọc Xa lộ Hà Nội. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa phê duyệt dự án Giải pháp tích hợp hệ thống thông tin tín hiệu điều khiển trung tâm cho các tuyến đường sắt đô thị Thành phố với tổng giá trị hơn 1,5 triệu USD.

Trong tổng vốn trên, Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) viện trợ không hoàn lại hơn 1,4 triệu USD để thực hiện các hoạt động tư vấn nghiên cứu giải pháp tích hợp hệ thống thông tin tín hiệu điều khiển trung tâm. Vốn đối ứng còn lại từ ngân sách Thành phố đảm bảo chi phí tư vấn; chi phí đào tạo; thiết bị và vật tư; kinh phí tạo lập các quỹ triển khai hoạt động; chi phí cho hoạt động quản lý dự án...

Dự án nhằm kết nối hệ thống thông tin tín hiệu trong hệ thống đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, đảm bảo khả năng quản lý thông suốt, tối ưu hóa công tác vận hành, mở ra hướng kết nối với hệ thống giao thông công cộng khác trên địa bàn như xe buýt, taxi, giao thông thủy...

Một số hoạt động cơ bản của dự án như xây dựng tầm nhìn, chiến lược cho kết nối hệ thống thông tin tín hiệu thông qua các báo cáo phân tích hiện trạng, kết quả phỏng vấn, đánh giá và so sánh; xác định mô hình kết nối qua đó đề xuất mô hình tham khảo về kết nối hệ thống thông tin tín hiệu; xây dựng mô hình điều hành tích hợp và lập kế hoạch tổng thể công nghệ thông tin đường sắt.

Hệ thống đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh bao gồm bảy tuyến metro và ba tuyến xe điện chạy trên mặt đất. Tổng vốn đầu tư theo ước tính ban đầu hơn 20 tỷ USD. Hiện có hai tuyến (số 1 Bến Thành-Suối Tiên và số 2 Bến Thành-Tham Lương) đã có nhà đầu tư nhưng đều chậm tiến độ; các tuyến còn lại đang được đăng ký vay vốn ODA và các hình thức kêu gọi đầu tư khác.

Riêng tuyến số 1 (tổng vốn đầu tư gần 2,5 tỷ USD, dự kiến vận hành vào năm 2020, chậm tiến độ hai năm) đang thi công gói thầu “Xây dựng đoạn trên cao, depot), gói thầu “Cung cấp thiết bị cơ điện, đầu toa xe, đường ray, bảo dưỡng” và gói thầu 1b “Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son”.

Trong khi đó, dự án tuyến số 2 Bến Thành-Tham Lương đang trong giai đoạn lập thiết kế nền tảng và tổ chức đầu thầu các gói thầu chính cũng như rà soát lại tổng mức đầu tư./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục