Hơn 46.300 tỷ đồng đầu tư cao tốc Nha Trang-Phan Thiết

Ban Quản lý dự án 6 vừa trình đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang-Phan Thiết có 4 làn xe bằng cách hình thức huy động từ nhiều nguồn vốn cho công trình.
Hơn 46.300 tỷ đồng đầu tư cao tốc Nha Trang-Phan Thiết ảnh 1Tuyến cao tốc Nha Trang-Phan Thiết có mức đầu tư hơn 2 tỷ USD. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Ban Quản lý dự án 6 vừa trình Bộ Giao thông Vận tải xin phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang (Khánh Hòa)-Phan Thiết (Bình Thuận) có 4 làn xe theo hình thức huy động các nguồn vốn của các nhà đầu tư, ngân sách Nhà nước, vốn ODA...

Theo đề xuất của đơn vị lập dự án, đường cao tốc Nha Trang-Phan Thiết có chiều dài 235km điểm đầu xã Diên Thọ (Diên Khánh-Khánh Hòa), điểm cuối km235 giao với Quốc lộ 1A đi Bà Bàu, cũng là điểm cuối dự án đường cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết (xã Hàm Kiệm, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận).

Mục tiêu của dự án nhằm giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa, rút ngắn thời gian đi lại từ các địa phương tới các khu vực tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận để từng bước hoàn chỉnh quy hoạch đồng bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông từ Hà Nội-Cần Thơ.

Theo quy hoạch phê duyệt, sau khi xây dựng hoàn chỉnh, tuyến cao tốc trên sẽ có quy mô 6 làn xe, dài 235km, chiều rộng nền đường 32,5-34,5m. Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi và nhu cầu vận tải, Ban Quản lý dự án 6 đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép phân kỳ theo giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn đầu sẽ xây dựng đường cao tốc 4 làn xe với mặt đường rộng 25-27m, vận tốc thiết kê đường cao tốc 100km/giờ. Riêng vị trí hầm thiết kế vận tốc 80km/giờ. Nhằm thực hiện dự án mang lại hiệu quả tài chính, Ban Quản lý dự án 6 đưa ra 3 phương án đầu tư.

Phương án 1: từ km0-km235 dài 235km, kinh phí 47.558 tỷ đồng. Tuy nhiên, đơn vị lập dự án cũng nhìn nhận phương án này có chi phí đầu tư lớn, khó khăn trong việc huy động vốn ở thời điểm này.

Phương án 2 bắt đầu ở km6+647-km235 dài 228km với tổng mức đầu tư 46.330 tỷ đồng nhằm đảm bảo tính kết nối tốt với mạng lưới giao thông quốc gia, kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam với thành phố Nha Trang, nâng cao hiệu quả đầu tư đồng thời sớm hoàn thiện đường cao tốc Bắc Nam phía Đông theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phương án 3 tại km3+400-km235 có chiều dài 183km với số vốn 39.937 tỷ đồng. Phương án này có vốn đầu tư không lớn, phù hợp với sự phân kỳ theo đoạn tuy nhiên lại khó hoàn thành sớm mạng lưới đường cao tốc Bắc-Nam theo quy hoạch.

Liên quan đến vấn đề này, ông Cao Văn Hùng, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cho biết, để đảm bảo thời gian hoàn vốn ngắn, Ban Quản lý dự án 6 kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải chọn phương án 2 để thực hiện dự án đường cao tốc Nha Trang-Phan Thiết với quy mô 4 làn xe dài 228km, kinh phí là 46.330 tỷ đồng giai đoạn 1. Giai đoạn hoàn thiện 6 làn xe có số vốn lên tới 57.733 tỷ đồng với chiều dài 235km.

Nếu được Bộ Giao thông Vận tải xem xét và phê duyệt, dự án sẽ được khởi công vào quý 3/2015 và hoàn thành vào năm 2020.

Theo ông Hùng, hồ sơ báo cáo cuối kỳ dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang-Phan Thiết được liên danh Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Tư vấn và khảo sát thiết kế xây dựng và Công ty Cổ phân Tư vấn xây dựng giao thông 8 lập./.

Dự án đường cao tốc Nha Trang-Phan Thiết có 11 nút giao; 83 cống chui dân sinh; 97 cầu gồm 26 cầu lớn, 47 cầu trung và 24 cầu nhỏ được xây dựng bằng bê tông cốt thép hoặc bê tông cốt thép dự ứng lực.

Toàn tuyến có một hầm Núi Vừng chiều dài hơn 2km; 3 trạm thu phí chính và 11 trạm phụ bố trí tại các nút giao liên thông với hình thức thu phí khép kín tự động hoặc một dừng; một trung tâm điều hành đường cao tốc; 2 trạm vận hành và duy tu bảo dưỡng; 11 điểm dừng nghỉ, 4 trạm phục vụ kỹ thuật có khả năng sửa chữa phương tiện, cấp xăng dầu...
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục