Ảnh minh họa. (Ảnh: TTXVN)

Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) vừa có đề xuất phương án đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Theo đó, dự án có tổng chiều dài 23,2km, bề rộng nền đường 17m, tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng) là hơn 6.340 tỷ đồng.

Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ có điểm đầu tại nút giao Quốc lộ 80 (xã Tân Ngãi, thành phố Vĩnh Long), điểm cuối tại nút giao Chà Và km 2062+700 trên Quốc lộ 1, địa phận xã Thuận An, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Đề cập đến phương án tài chính, Tổng công ty Cửu Long cũng đưa ra 2 phương án.

​Ở phương án 1, vốn đầu tư được thu hồi từ nguồn thu phí sử dụng đường bộ của cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ giá vé khởi điểm 1.500 đồng/km/xe (bắt đầu thu vào năm 2019) với lộ trình tăng giá vé 18% sau 3 năm. Thời gian hoàn vốn hơn 30 năm.

Phương án 2 có lộ trình hoàn vốn cũng tương tự như phương án 1 nhưng hỗ trợ dự án từ nguồn thu phí đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương (sau khi thu phí hoàn vốn đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận) trong 4 năm 4 tháng để từ đó thời gian hoàn vốn sẽ được rút ngắn xuống còn 23 năm.

Dựa trên những tính toán của phương án tài chính, hoàn vốn, Tổng công ty Cửu Long kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận phương án 2. Dự kiến, dự án được khởi công xây dựng vào quý 4/2015 và hoàn thành vào năm 2018./.