Ảnh minh họa. (Nguồn: topspeed)

Hãng ôtô Nhật Bản Honda ngày 24/11 thừa nhận vi phạm luật pháp liên bang của Mỹ khi không thông báo cho các nhà quản lý an toàn giao thông của Mỹ gần 600 vụ tai nạn liên quan đến các sản phẩm của hãng này khiến người sử dụng bị thương hoặc thiệt mạng.

Trong tài liệu gửi Cơ quan quản lý an toàn đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA), Honda cũng thừa nhận đã biết về sự thiếu sót này từ năm 2011 song đến giờ mới báo cáo.

Theo Honda, trong khoảng thời gian từ 1/7/2003 đến 30/6/2014, hãng này chỉ báo cáo 1.144 vụ tai nạn liên quan đến ôtô của hãng khiến người sử dụng bị thương hoặc thiệt mạng trong khi thực chất có tới 1.729 vụ.

Đây là kết quả cuộc kiểm tra do hãng luật Bowman và Brooke tiến hành từ ngày 23/9 vừa qua.

Trong số các vụ tai nạn không được báo cáo, có một người tử vong và bảy người bị thương là do lỗi túi khí Takata, song Honda cho biết hãng này cũng đã báo cáo không chính thức cho NHTSA về các trường hợp này trong khoảng từ năm 2009 - 2013.

Tuy nhiên, Honda cũng giải thích rằng nguyên nhân việc này là do sơ suất trong việc nhập số liệu và lỗi chương trình máy tính cũng như việc hiểu sai bộ luật liên bang TREAD.

Theo hãng này, một nhân viên đã phát hiện ra lỗi nhập số liệu hồi năm 2011 và đã được NHTSA cảnh cáo không chính thức hồi tháng 1/2012.

Honda cam kết sẽ tiến hành các thủ tục sửa lỗi nhằm đảm bảo sơ suất này sẽ không tái diễn.

Hiện NHTSA cho biết đang xem xét kỹ báo cáo của Honda. Cơ quan này có quyền phạt tối đa 35 triệu USD đối với việc thông báo chậm trễ về các lỗi kỹ thuật.

Honda đang vướng phải một loạt vụ kiện dân sự liên quan đến các vụ tai nạn gây chết người do lỗi túi khí của hãng Takata sản xuất và đã phải triệu hồi hơn 5 triệu xe trên thị trường Mỹ kể từ năm 2008 đến này để sửa lỗi trên.

Nhiều trường hợp ghi nhận lúc xe bị va chạm, túi khí của Takata phát nổ khi được bơm căng làm bắn các mảnh kim loại vào người ngồi; hãng này cũng xác nhận năm trường hợp tử vong liên quan đến lỗi này trên toàn cầu.

Vụ lỗi túi khí cũng đã giáng một đòn mạnh vào uy tín của Takata - tập đoàn sản xuất thiết bị an toàn ôtô lớn thứ hai thế giới của Nhật Bản - với 80 năm kinh nghiệm và hơn 43.500 nhân viên trên toàn thế giới, cung cấp túi khí cho hầu hết các nhà sản xuất ôtô lớn.

Cho đến nay, khoảng 12 triệu chiếc xe đã bị triệu hồi do lỗi túi khí Takata ở ghế lái và ghế phụ, trong đó 8 triệu chiếc trên lãnh thổ Mỹ.

Hiện nhiều nhà lập pháp Mỹ đã đề xuất kiểm tra các ghi chép của hãng này về lỗi trên./.