Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Ngày 13/5, hãng xe Honda của Nhật Bản thông báo sẽ ​​triệu hồi thêm hàng triệu xe ôtô lắp túi khí do hãng Takata sản xuất.

Đây là động thái mới nhất trong vụ bê bối về lỗi túi khí dẫn đến hoạt động triệu hồi xe ôtô lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh lợi nhuận ròng của Honda trong tháng Ba vừa qua đã giảm 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái do chi phí khổng lồ liên quan đến lỗi túi khí.

Người phát ngôn của hãng xe Honda tại Tokyo cho biết ngoài 30 triệu túi khí Takata đã thông báo triệu hồi trước đó, hãng này sẽ triệu hồi thêm 21 triệu xe trên toàn cầu.

Tuần trước, Honda cho biết 2 người đã thiệt mạng ở Malaysia sau khi túi khí do Tập đoàn Takata của Nhật Bản sản xuất phát nổ. Như vậy, tính đến nay, đã có 13 người trên thế giới thiệt mạng liên quan đến các sự cố túi khí.

Hiện Tập đoàn Takata đang tìm cách khắc phục lỗi khiến túi khí của hãng bung quá mạnh, có thể làm văng các mảnh nhựa và kim loại sắc nhọn vào tài xế và người trên xe.

Các nhà điều tra đang nghi ngờ hóa chất được sử dụng để làm phồng túi khí có thể không ổn định, đặc biệt trong môi trường nóng và ẩm, khiến thiết bị bơm túi khí bị vỡ.

Nhiều năm qua, tập đoàn có trụ sở tại Tokyo này đã đối mặt với các vụ kiện và điều tra liên quan đến lỗi túi khí do hãng này sản xuất. Bê bối này đã ảnh hưởng đến hàng loạt hãng sản xuất ôtô trên toàn cầu, trong đó có Toyota và Volkswagen.

Trước đó, khoảng 50 triệu túi khí Takata đã được thông báo triệu hồi trên toàn cầu, trong đó tính riêng tại thị trường Mỹ là 29 triệu chiếc.

Hiện Takata đang đàm phán với các hãng chế tạo và lắp ráp ôtô về việc chia sẻ chi phí triệu hồi./.