Hợp tác thực chất doanh nghiệp Việt Nam-New Zealand

Hợp tác thực chất giữa doanh nghiệp Việt Nam và New Zealand

Việt Nam và New Zealand tiến tới triển khai mô hình trung tâm bán hàng New Zealand tại Việt Nam cũng như mở trung tâm giới thiệu hàng Việt tại Auckland.
Hợp tác thực chất giữa doanh nghiệp Việt Nam và New Zealand ảnh 1Đoàn công tác Hapro làm việc tại New Zealand. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand)

Đoàn công tác của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) vừa có chuyến công tác khảo sát và tiếp xúc các đối tác kinh doanh New Zealand tại Wellington.

Ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Hapro cho biết thị trường nước ngoài là mục tiêu chiến lược mà Hapro đang cần hướng tới.

Để kết nối với các thị trường này, vai trò cầu nối của các Đại sứ quán, đặc biệt là các tham tán thương mại rất quan trọng. Hiện Hapro duy trì tốt nghiệp vụ xuất khẩu tại hơn 60 nước và vùng lãnh thổ với kim ngạch 200 triệu USD.

Một số mặt hàng của Hapro hiện nay được đánh giá đạt tiêu chuẩn của thế giới và đáp ứng nhu cầu cao của khách hàng, như hàng dệt kim, nông sản, hạt điều, gạo, hạt tiêu, bột sắn...

Ông Thắng nhận định nông sản và hàng thủ công mỹ nghệ được kỳ vọng là những mặt hàng mang lại giá trị xuất khẩu cao của Hapro trong nhiều năm qua.

Tại buổi tiếp và làm việc với đoàn, Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Việt Dũng cho biết năm 2016 có nhiều yếu tố thuận lợi cho việc đẩy mạnh xuất khẩu với các Hiệp định tự do thương mại song phương và đa phương đã được ký kết, đặc biệt là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Đại sứ cho rằng Cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước, trong đó có Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand luôn coi việc hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu các hàng hóa và sản phẩm Việt Nam ra nước ngoài là trách nhiệm và trọng tâm của các hoạt động ngoại giao phục vụ kinh tế.

Đại sứ đánh giá cao những nỗ lực của Hapro trong việc tìm cách thâm nhập vào thị trường New Zealand đồng thời khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand sẽ hết sức hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Hapro nói riêng đẩy mạnh hợp tác thương mại với New Zealand, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và New Zealand đạt 1,7 tỷ USD vào năm 2020 như lãnh đạo cấp cao hai nước đã thỏa thuận.

Tại trụ sở Thương vụ Đại sứ quán, dưới sự chứng kiến của Đại sứ Nguyễn Việt Dũng, ông Nguyễn Hữu Thắng và ông Adam Martin, Chủ tịch Trung tâm Thương mại New Zealand (NZTC) đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác chiến lược trong việc hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong việc tiếp cận thị trường, tìm nguồn cung ứng các sản phẩm, dịch vụ và các hoạt động liên quan, làm phong phú thêm danh mục sản phẩm lợi thế của hai bên.

Hai bên tiến tới triển khai mô hình trung tâm bán hàng New Zealand tại Việt Nam cũng như hợp tác trong việc mở trung tâm giới thiệu hàng Việt Nam tại Auckland, New Zealand.

Trong thời gian công tác tại New Zealand, được sự hỗ trợ của Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand, đoàn công tác Hapro đã có các cuộc tiếp xúc với một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại New Zealand như NZTC, Te Mata Winery, Talleys, Indo- NZ Enterprises, Go Healthy, Living Green, Black Glods, Ruther Ford and Meyer... .

Tại các cuộc gặp, đại diện Hapro xúc tiến bán các mặt hàng nông sản làm nguyên liệu sản xuất hàng tiêu dùng và xuất khẩu tại New Zealand, đồng thời khai thác các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh đặc thù của New Zealand cho hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện ích của Hapro./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục