Indonesia chưa thể là trung tâm chế tạo ôtô Đông Nam Á

Indonesia vẫn còn xa với giấc mơ thay thế Thái Lan để trở thành trung tâm chế tạo ôtô số một ở Đông Nam Á.

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Indonesia (Gaikindo) trong một cuộc hội thảo mới đây về triển vọng thị trường ôtô Indonesia đã nhấn mạnh rằng nước này vẫn còn xa với giấc mơ thay thế Thái Lan để trở thành trung tâm chế tạo ôtô số một ở Đông Nam Á.

Phó Chủ tịch Gaikindo, Jongkie Sugiart cho biết sản lượng ôtô hàng năm của Indonesia mới chỉ bằng một nửa của Thái Lan, và đây là một khoảng cách lớn khó lấp đầy trong tương lai gần.

Số liệu mới nhất từ ​​Liên đoàn ôtô ASEAN (AAF) cho biết Thái Lan sản xuất được 2,3 triệu chiếc ôtô trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 10/2013, so với con số tương ứng 1,1 triệu chiếc của Indonesia.

Trong khi hầu hết các hãng chế tạo ôtô ở Indonesia sản xuất loại xe đa năng (MPV) và xe chi phí thấp (LCGC) để đáp ứng nhu cầu trong nước đang tăng mạnh, thì Thái Lan chủ yếu sản xuất dòng xe sedan và xe thể thao đa dụng (SUV) cho thị trường nước ngoài.

Cũng theo thống kê, trong tổng sản lượng 1,1 triệu chiếc của Indonesia, xuất khẩu chỉ chiếm 15%, trong khi Ủy ban Đầu tư Thái Lan cho biết nước này hàng năm xuẩt khẩu khoảng 50% tổng sản lượng.

Năm 2011 Thái Lan đã xuất khẩu 735.627 chiếc trên tổng sản lượng 1,4 triệu chiếc và các con số tương ứng của năm 2012 là 1,2 triệu chiếc và 2,4 triệu chiếc.

Phó chủ tịch Frost & Sullivan phụ trách lĩnh vực vận tải ôtô, Vivek Vaidya giải thích rằng tình trạng tắc nghẽn giao thông và thuế tiêu thụ ôtô cao ở Indonesia đã khiến các nhà chế tạo ôtô nước ngoài chọn sản xuất dòng xe sedan và SUV ở Thái Lan.

Công ty chi nhánh của hãng Toyota Motor Co. Nhật Bản tại Indonesia là PT Toyota Astra Motor từng sản cuất dòng xe sedan tại Soluna năm 2006, song đã chuyển cơ sở sản xuất loại xe này sang Thái Lan.

Tuy nhiên, sức tiêu thụ ôtô trong nước của Indonesia và Thái Lan là tương đương nhau. Sự có mặt dòng xe LCGC sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán ở Indonesia tăng 6,5% đến 1,31 triệu chiếc trong năm nay, trong khi doanh số bán trong nước của Thái Lan sẽ không tăng do ảnh hưởng của bất ổn chính trị.

Ông Jongkie Sugiart cho rằng, phân khúc xe MPV cũng sẽ đóng góp lớn cho doanh số bán trong năm nay của Indonesia khi nhiều hãng bắt đầu sản xuất xe MPV của họ tại đây.

Công ty PT General Motors Indonesia trong năm 2012 đã xây dựng một nhà máy mới sản xuất loại xe chi phí thấp MPV Chevrolet Spin ở Bekasi, Tây Java.

Còn công ty PT Honda Prospect Motor vừa đưa nhà máy thứ hai vào sản xuất loại xe Honda Mobilio tại Karawang, Tây Java hồi tháng trước./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục