Khách du lịch thăm quan một di tích của Indonesia. (Nguồn: indonesia.travel)

Ngành du lịch Indonesia đã có kế hoạch phát triển 10 địa điểm du lịch bao gồm Lake Toba (Nam Sumatra), Thousand Islands (Jakarta), Bromo (Đông Java), Labuan Bajo (NTT), Mandalika (NTB), Morotai (Moluccas), Yogyakarta, Wakatobi (Đông Nam Sulawesi), Belitung (Bangka Belitung) và Tanjung Lesung (Bantam).

Mục tiêu của ngành công nghiệp không khói này ở Indonesia là thu hút 10 triệu lượt khách du lịch trong năm nay và sau 5 năm nữa sẽ đạt 20 triệu lượt du khách mỗi năm, nâng số việc làm trực tiếp trong lĩnh vực này tăng từ 3 triệu người lên 7 triệu người.

Từ trước đến nay, đảo Bali là điểm đến du lịch lớn nhất Indonesia và nổi tiếng vì có kiến trúc đa dạng, nghệ thuật biểu diễn, điêu khắc, hội họa đặc trưng, đồ da thuộc, luyện kim...

Tuy nhiên, hòn đảo này đã được khai thác quá nhiều, không còn ý tưởng để sáng tạo ra những sản phẩm du lịch mới, trong khi có nhiều địa điểm khác rất có tiềm năng phát triển du lịch.

Là quốc gia quần đảo với hơn 17.000 hòn đảo lớn nhỏ, Indonesia được thiên nhiên ưu đãi nhiều phong cảnh đẹp với biển, với núi, nhiều ngọn núi lửa ngủ yên đã trở thành những điểm du lịch kỳ thú của quốc đảo hay Borobudur, ngôi đền Phật giáo lớn nhất thế giới ở Yogyakarta, Trung Java…

Theo một quan chức của Indonesia, Borobudur, có thể trở thành một thánh địa du lịch cho các Phật tử từ khắp nơi trên thế giới, được coi là một phật đường như Mecca của người Hồi giáo hay Jerusalem của những người Kitô giáo nên hành hương đến ít nhất một lần trong đời.

Đền Borobudur đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1991. Đền có 72 bảo tháp với tượng Phật bên trong, được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 9, dưới vương triều Saliendra.

Nằm cách thành phố Yogyakarta, trung tâm của đảo Java khoảng 42km, năm nay điểm du lịch Borobudur dự kiến thu hút 3,5 triệu du khách./.