Indonesia ưu tiên phát triển tiềm năng của các làng du lịch

Theo Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia, chính phủ nước này coi các làng du lịch là “ưu thế vượt trội” và là “ưu tiên hàng đầu” trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch giai đoạn hậu COVID-19.
Indonesia ưu tiên phát triển tiềm năng của các làng du lịch ảnh 1Một ngôi làng du lịch tại Bali, Indonesia. (Nguồn: Indonesia Travel)

Indonesia có tổng cộng hơn 80.000 ngôi làng trên khắp cả nước và việc khai thác tiềm năng du lịch của các ngôi làng này được cho là có thể mang lại hiệu ứng domino nhằm cải thiện đời sống của người dân địa phương.

Theo Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia (Kemenparekraf), chính phủ nước này coi các làng du lịch là “ưu thế vượt trội” và là “ưu tiên hàng đầu” trong nỗ lực phục hồi ngành công nghiệp không khói giai đoạn hậu đại dịch COVID-19.

Phát biểu tại Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2023 diễn ra từ ngày 2-5/2 tại thành phố Yogyakarta của Indonesia, ông Raden Wisnu Sindhutrisno, Vụ trưởng Thị trường châu Á-Thái Bình Dương thuộc Kemenparekraf, cho biết làng du lịch được chọn ưu tiên vì tác động trực tiếp đến cộng đồng.

Ông Wisnu nhấn mạnh: “Nhiều làng du lịch sở hữu những nét độc đáo cả về môi trường tự nhiên lẫn văn hóa. Do vậy, đây sẽ là điểm thu hút khách du lịch đến tham quan.”

Các làng du lịch có thể thu hút du khách bằng cách cung cấp những trải nghiệm thú vị về cuộc sống của người dân, như chăn trâu, bò hoặc trồng lúa.

Theo ông Wisnu, Kemenparekraf sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan để đào tạo nâng cao năng lực cho các nhà quản lý làng du lịch nhằm thu hút nhiều khách du lịch hơn.

Ngoài ra, bộ này cũng sẽ tăng cường đầu tư nhằm tạo thuận lợi cho du khách đến tham quan, bởi có nhiều làng du lịch hấp dẫn song cơ sở hạ tầng và đường sá còn khó khăn.

Trước đó ngày 30/1, Bộ trưởng Kemenparekraf, ông Sandiaga Uno cũng đã phát động “Giải thưởng Làng Du lịch Indonesia (ADWI)” năm 2023 với chủ đề “Du lịch đẳng cấp thế giới để phát triển Indonesia” và mục tiêu nâng số lượng làng du lịch lên 4.000 làng vào cuối năm nay, từ mức 3.419 làng vào năm ngoái.

[Indonesia đón gần 5,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế năm 2022]

Chính trị gia này cho biết thêm rằng ADWI - được khởi động vào năm 2021 và là một trong những chương trình hàng đầu của Kemenparekraf - đã ngay lập tức mang lại những tác động tích cực cho người dân địa phương.

Ông Sandiaga cho hay: “ADWI đã trở thành một hiện tượng và thậm chí Tổng thống Joko Widodo đã nhiều lần hỏi làng du lịch đang phát triển như thế nào và muốn đích thân đến thăm.”

Theo ông Sandiaga, ngoài việc thu hút khách du lịch nội địa, một trong những mục tiêu của việc tổ chức ADWI là tạo ra nhận thức về du lịch từ các chủ thể kinh doanh cũng như ngành du lịch và kinh tế sáng tạo.

Ông Sandiaga nhấn mạnh: “Trong thời gian đại dịch, lượng khách du lịch quốc tế đến thăm các làng du lịch đã tăng 30%. Điều này cũng phù hợp với tầm nhìn của Indonesia là một điểm đến du lịch bền vững và đẳng cấp thế giới.”

Ông Sandiaga cũng khẳng định rằng làng du lịch có vai trò quan trọng về nhiều mặt, trong đó có việc thúc đẩy tiềm năng phát triển nền kinh tế sáng tạo trong môi trường địa phương, cũng như mở ra cơ hội việc làm cho các cư dân sống gần các điểm du lịch./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục