Nhà vua Thụy Điển Carl XVI Gustaf (giữa) và Hoàng hậu Silvia (trái) và Thị trưởng Bandung Ridwan Kamil (phải) thăm Bandung, West Java, Indonesia ngày 24/5. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết Nhà vua Thụy Điển Carl XVI Gustaf và Hoàng hậu Silvia đã có chuyến thăm cấp Nhà nước đến Indonesia từ ngày 22-24/5 nhằm tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Đây là chuyến thăm Indonesia đầu tiên của Nhà vua và Hoàng hậu Thụy Điển trong suốt 65 năm hợp tác giữa hai nước.

Tháp tùng Nhà vua Thụy Điển có 35 công ty lớn của nước này nhằm tham gia một diễn đàn kinh doanh và tìm kiếm các cơ hội hợp tác làm ăn tại Indonesia.

Hiện Indonesia đang mở ra các cơ hội để đầu tư vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng và năng lượng, là những cơ hội để hai nước cùng nhau tìm ra các giải pháp hợp tác hướng tới phát triển bền vững.

Nhà vua Gustaf cho biết Indonesia quan tâm đến hợp tác trao đổi trong các lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu và lâm nghiệp.

Theo Nhà vua, dù chỉ chiếm chưa đầy 1% diện tích rừng thương mại của toàn cầu, nhưng Thụy Điển đã trở thành một trong những nhà xuất khẩu lâm sản chính của thế giới. Các dự án lâm nghiệp bền vững rất quan trọng đối với Thụy Điển và Indonesia.

Nhân dịp này, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã trao tặng Nhà vua Gustaf ngôi sao Nhà nước Indonesia vì sự đóng góp của Nhà vua trong việc thúc đẩy quan hệ song phương.

Về phần mình, Tổng thống Widodo cũng nhận được Huân chương Hoàng gia Seraphim, huân chương cao nhất được trao cho một người nước ngoài của Hoàng gia Thụy Điển.

Nhân chuyến thăm của Nhà vua Gustaf, Indonesia và Thụy Điển đã ký 3 hiệp định bao gồm việc miễn thị thực đối với người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ; hợp tác vận tải trong đó có hàng không và dịch vụ sân bay; cũng như hợp tác trong ngành công nghiệp sáng tạo.

Indonesia được đánh giá là một trong những thị trường lớn nhất của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được hỗ trợ bởi nền dân chủ mạnh mẽ và một xã hội dân sự sôi động, quần đảo này thu hút sự quan tâm ngày càng tăng của nhiều quốc gia, những người muốn tăng thương mại và đầu tư.

Hiện tại, có 80 công ty Thụy Điển đang hoạt động tại Indonesia và sử dụng khoảng 2.000 lao động địa phương.

Trong số này có Công ty sản xuất công nghệ ABB Group, xe Volvo và xe tải, mỹ phẩm của Oriflame, hãng sản xuất xe hơi Scania, sản phẩm gia dụng bán IKEA, công ty bán lẻ quần áo H & M, bao bì thực phẩm và công ty chế biến Tetra Pak, dịch vụ phát trực tuyến video Spotify…

Con số này dự kiến sẽ tăng lên trong thời gian tới sau chuyến thăm của Nhà vua và Hoàng hậu.

Ngược lại cũng sẽ có nhiều cơ hội cho các sản phẩm của Indonesia đến với thị trường Thụy Điển như cà phê, bởi Thụy Điển là nước tiêu thụ càphê nhiều thứ hai thế giới.

Ngoài ra còn có các sản phẩm khác của Indonesia có thể giành sự quan tâm của người Thụy Điển là chocolate và thời trang.

Tuy nhiên, số liệu từ Bộ Thương mại cho thấy trong 4 năm gần đây, kim ngạch thương mại giữa Indonesia và Thụy Điển đã giảm từ 1,45 triệu USD (năm 2012) xuống còn 670.000 USD (năm 2015). Tổng đầu tư của Thụy Điển vào Indonesia đạt 12,4 triệu USD trong 5 năm qua./.