Italy đứng đầu thế giới về sản lượng và chất lượng rượu

Năm ngoái là một mùa bội thu của Italy với các sản phẩm rượu vang, khi Italy đứng đầu thế giới về sản lượng rượu làm ra, và còn là số 1 cả về chất lượng sản phẩm.
Italy đứng đầu thế giới về sản lượng và chất lượng rượu ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: berkeleywellness.com)

Với 47,4 triệu hectolit trong năm 2015, Italy là nước đứng đầu thế giới về sản lượng rượu, với tổng doanh thu đạt xấp xỉ 10 tỷ euro.

Đó là thống kê về ngành rượu Italy trong năm ngoái mà Hiệp hội những người làm nông nghiệp Italy (Coldiretti) đưa ra nhân dịp khai mạc Hội chợ rượu Italy Vinitaly lần thứ 50.

Theo Hiệp hội này, năm ngoái là một mùa bội thu của Italy với các sản phẩm rượu vang, khi không chỉ sản lượng đã vượt các đối thủ Pháp và Tây Ban Nha, giúp Italy đứng đầu thế giới về sản lượng rượu làm ra, mà còn là số 1 cả về chất lượng sản phẩm.

Coldiretti cho biết, cứ 3 chai rượu bán ra trên thị trường thì 1 được đăng ký định danh, một dấu hiệu quan trọng đánh giá chất lượng.

Tổng doanh thu của ngành rượu Italy trong năm ngoái đạt 9,7 tỷ euro, trong đó 4,4 tỷ từ thị trường nội địa (tăng 1,3% so với năm 2014) và 5,3 tỷ euro từ xuất khẩu (tăng 5%). Ngành rượu cũng đem lại công ăn việc làm cho 1,3 triệu người (tăng 4%).

Hôm 10-4, phát biểu tại lễ khai mạc Vinitaly, Tổng thống Italy Sergio Mattarella khẳng định rằng, nhu cầu về rượu Italy của thế giới ngày càng lớn, và Italy "không cảm thấy lo ngại trước sự cạnh tranh ngày càng tăng của các nước đang vươn lên trong lĩnh vực này."

Thống kê của Coldiretti cho thấy, mặc dù bị cạnh tranh bởi các nhà sản xuất từ Mỹ, Australia và Chile, nhưng vang của Italy vẫn được coi là "đặc biệt" và được các thị trường truyền thống như Mỹ và châu Âu ưa chuộng.

Cuộc cấm vận chống Nga của Phương Tây đã khiến xuất khẩu rượu của Italy sang Nga giảm gần một nửa về số lượng và doanh thu, nhưng đã được bù lại khi nhu cầu của các thị trường như Trung Quốc tăng lên.

Hôm 11/4, Thủ tướng Italy Matteo Renzi cũng đã có mặt ở Vinitaly và tiếp Jack Ma, người đứng đầu tập đoàn thương mại điện tử số 1 Trung Quốc Alibaba để tiếp thị rượu vang Italy vào thị trường khổng lồ này.

Thống kê của Coldiretti cho biết, trong vòng 50 năm qua, dù sản lượng rượu của Italy đã giảm 30% và ngay cả ở Italy, lượng tiêu thụ rượu vang cũng giảm, nhưng nhờ tiếp thị tốt, lượng rượu Italy bán ra thị trường thế giới đã tăng trưởng 8 lần, với trung bình hiện tại cứ 5 chai được bán ra thì 1 được làm ở Italy.

Italy hiện cũng đứng đầu thế giới về diện tích nho trồng theo phương pháp hữu cơ, với 72.300 hectare, chiếm 22% tổng diện tích trồng nho hữu cơ của thế giới, và gần 10.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, mối đe dọa lớn đối với rượu vang Italy không đến từ các đối thủ cạnh tranh, mà từ rượu vang nhái các nhãn hiệu nổi tiếng của Italy.

Coldiretti cho biết, trong năm 2015, sản lượng rượu giả, rượu nhái nhãn mác Italy đã tăng gấp đôi và giá trị doanh thu tăng 150%.

Năm ngoái, Italy đã tịch thu một khối lượng rượu giả trị giá 41 triệu euro và bắt 117 người. Loại rượu Italy bị làm nhái nhiều nhất là vang nổ Prosecco./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục