Nhiều ngày sau sự cố mất điện, kẹt thang máy, Ban quản lý chung cư Keangnam-Chestnut và chủ đầu tư Keangnam Vina không hề có động thái giải thích với cư dân và các ban ngành. Chỉ đến sau khi nhận công văn của Trưởng ban Đại diện cư dân Trịnh Thúy Mai, thì ông Ha Jong Suk mới có công văn trả lời.

Nhưng, nội dung công văn, lại một lần nữa thể hiện thái độ hời hợt, dửng dưng và vô trách nhiệm của chủ đầu tư, khiến hàng trăm con người đang sinh sống tại tòa nhà được mệnh danh hiện đại nhất Việt Nam thất vọng và thêm phần hoang mang.

Vòng vo, hời hợt và né tránh

Sau nhiều ngày mòn mỏi đợi chờ, cuối cùng cộng đồng dân cư Keangnam đã nhận được công văn trả lời từ phía chủ đầu tư về sự cố mất điện toàn diện ngày 23/5 vừa qua.

Toàn bộ văn bản này dài gần 2 trang giấy nhưng chỉ giải thích về sự cố mất điện với những từ ngữ chuyên ngành khó hiểu.

Trao đổi với phóng viên Vietnam+, một cư dân hiện đang sinh sống tại tòa nhà cho hay: “Cầm công văn trả lời của ông Ha trên tay, thực sự, chúng tôi không hiểu nổi vì sao lại mất điện. Một loạt những thuật ngữ khoa học được đưa ra nhưng càng đọc, chúng tôi càng rối.”

Cụ thể, công văn Keangnam Vina viết: sự cố mất điện là do lúc 19h20 ngày 23/5, lưới điện của công ty điện lực Việt Nam (EVN) cung cấp bị mất, chỉ sau 3 giây, hệ thống phát điện tự động của tòa nhà được khởi động. Song, ở giây thứ 4, điện lưới của EVN lại được khôi phuc khiến cho máy phát điện bị rơi vào trạng thái xung đột ngưng trệ. Trong quá trình nhận điện thụ động của bộ đổi nguồn ACB, do điện nguồn khởi động không đủ nên bộ đổi nguồn này đã không thể thực hiện chức năng của mình.

Do phát sinh dòng điện lạ trên panel cung cấp điện nguồn nên cơ chế tự ngắt ác quy của bộ đổi nguồn được khởi động, ắc quy chuyển sang trạng thái ngăn điện nguồn khởi động. Trong số 6 biến áp thì có 2 chiếc có điện, số còn lại do khởi động trạng thái ngăn điện nguồn khởi động nên không thể nhận điện.

Vì 2 trong số 6 biến áp có điện nên máy phát điện tự động không thể khởi động được. Sau khi mởi panel để cưỡng chế cấp điện vào các ACB nên quá trình cấp điện cho tòa nhà được hoàn tất.

Keangnam lý giải việc mất điện gần 30 phút là hệ thống điện của tòa nhà vận hành theo cơ chế cấp điện thụ động luân phiên. Sự cố phát sinh chính là do các ắc quy bị chuyển đột ngột qua trạng thái ngăn điện.

Sau sự cố này, Keangnam Vina sẽ khắc phục và ngăn ngừa bằng cách lắp đặt hệ thống tín hiệu đo điện ắc quy đồng thời hướng dẫn đào tạo cho các cán bộ kỹ thuật có thể nắm vững quy trình xử lý. Sẽ chuyển đổi phương pháp mới để đảm bảo máy phát điện vẫn được vận hành ngay cả khi điện lưới EVN đã được khổi phục và thay mới bộ đổi nguồn sang loại có thể chịu đựng hiệu thế cao hơn.

“Nhận được văn bản trả lời này, nếu không phải là kỹ sư điện, chắc không ai trong cộng đồng có thể hiểu được,” một cư dân bày tỏ quan điểm của mình.

Điều khiến cộng đồng dân cư bức xúc hơn là trong văn bản dài gần 2 trang mà ông Ha gửi cho họ lại không hề có bất cứ dòng nào nói về việc chậm trễ cứu hộ những người bị kẹt trong thang máy tối 23/5.

Anh Phạm Xuân Đại, cư dân sống tại căn A1510 bức xúc: “6 người bị nhốt giữa đêm tối trong thang máy gần 30 phút, thiếu ô xy, may mắn thoát chết mà họ coi như không có chuyện gì xảy ra. Tôi muốn đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra toàn bộ hệ thống an toàn của tòa nhà để tránh xẩy ra sự cố về sau này.”

Việc chủ đầu tư né tránh vấn đề có người kẹt trong thang máy mà chỉ thiên về giải thích kỹ thuật cũng cho thấy thái độ coi thường cộng đồng.

“Chúng tôi hy vọng nhận được câu trả lời thỏa đáng và lời xin lỗi vì việc chậm trễ cứu hộ chứ không phải một bản giải thích toàn thuật ngữ khoa học như vậy,” anh K. một cư dân cho hay.

Bất an cư dân "cầu cứu" cơ quan chức năng

Tòa chung cư hiện đại vào bậc nhất Việt Nam đang khiến cư dân thất vọng tràn trề bởi không khắc phục được sự cố mà bất kỳ tòa chung cư hạng trung nào cũng có thể làm được, cư dân cũng tỏ ra bất an, lo lắng về sự an toàn của mình.

Anh Đinh Ngọc Sơn, căn A2305 phân tích: “Đối với thang máy thì phải có trang bị tủ cứu hộ được lắp ở nóc buồng thang, có tác dụng khi mất điện lưới thì nó sẽ cấp điên tạm cho buồng thang chạy đến tầng gần nhất và mở cửa để người thoát ra ngoài. Tính năng này là bắt buộc không kể tòa nhà có trang bị máy phát điện dự phòng hay không. Sự cố hôm 23/5 vừa qua cả hai thiết bị cứu hộ thang máy và máy phát điện của Keangnam đều không làm việc là không thể chấp nhận được. Tôi mong muốn Tổ dân phố số 5, Ban đại diện cư dân sớm đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Công an,  Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Cục Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ để thành lập đoàn kiểm tra liên ngành vào kiểm tra toàn bộ tòa nhà KN. Việc này là vô cùng cần thiết vì chính an toàn, tính mạng của cư dân”.

 Anh Hoàng, cư dân tòa B bức xúc: đối với tất cả các dạng sự cố, điều đầu tiên đáng chú ý phải là con người chứ không phải là vấn đề kỹ thuật. Và phải có ý thức để khắc phục, để không tái diễn và để cư dân không còn cảm thấy bất an. Nếu chất lượng kỹ thuật không đảm bảo, kỹ năng vận hành không đủ thì sự cố thế nào cũng sẽ còn tiếp diễn, lỡ chẳng may trong lúc mất điện, thang không vận hành, có tai nạn/sự cố kép (cháy nhà, có người cần đi cấp cứu..) thì không thể lường hết hậu quả. Nhưng Chetsnut đến một lời xin lỗi không có, thì sự an nguy của người dân đáng lo lắm. Chúng tôi mong muốn được các cơ quan ban ngành vào cuộc, vì sự an nguy của các cư dân.

Liên quan đến vấn đề này, bà Trịnh Thúy Mai, trưởng Ban đại diện lâm thời của cư dân Keangnam  cho biết đã có công văn gửi các cơ quan chức năng làm rõ các vấn đề về an toàn tại tòa nhà.

Theo những thông tin mà Vietnam+ thu thập được, sở dĩ sự cố vừa qua là do hệ thống kỹ thuật của tòa nhà đã không được đầu tư đúng mức cũng như không được bảo trì, kiểm tra đúng định kỳ.

Sự việc sẽ được Vietnam+  tiếp tục cập nhật, làm rõ và thông tin đến bạn đọc./.