Mẫu xe Camry thế hệ đột phá 2015 của Toyota Việt Nam. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vào chiều tối nay (11/1) cho biết, trong năm 2015, lượng xe bán ra trong toàn ngành tại thị trường Việt Nam đạt gần 245.000 xe (tăng 55%) so với năm ngoái.

Như vậy, doanh số của ngành ôtô trong năm 2015 đã vượt xa so với mục tiêu do VAMA dự báo là 180.000 xe.

Cụ thể, trong năm 2015 vừa qua, lượng xe ôtô du lịch bán đạt 143.392 xe (tăng 44%), xe thương mại đạt gần 89.327 xe (tăng 74%) và xe chuyên dụng với hơn 12.000 xe (tăng 105%) so với cùng kỳ.

Chỉ tính riêng trong tháng 12/2015, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ gần 29.400 xe, giảm 1% so với tháng trước đó và tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đó, số xe bán ra của toàn thị trường bao gồm 16.795 xe du lịch (giảm 9,8%); 11.447 xe thương mại (tăng 17,7%) và 1.155 xe chuyên dùng (giảm 15,8%) so với tháng 11/2015. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 18,783 xe, tăng 9,7% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10.614 xe, giảm 16% so với tháng trước.

Xét về lượng xe bán ra của doanh nghiệp ôtô trong tháng 12/2015, theo số liệu thống kê của VAMA, Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (THACO) dẫn đầu về số lượng xe bán ra với 9.336 xe (chiếm hơn 39%) toàn thị phần.

Xếp ngay sau đó là Công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV) cũng bán ra được 5.350, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 22% thị phần của VAMA. Ford Việt Nam tiêu thụ được 2.634 xe đến tay khách hàng.

Một số nhà sản xuất khác cũng đạt mức tăng trưởng nhưng khá thấp so với tháng trước như Honda với 904 xe, General Motor Việt Nam (GMV) bán được 865 xe, Mercedes-Benz Vietnam đạt doanh số bán 480 xe.

Đặc biệt, trong năm 2015, phân khúc xe hạng sang Lexus bán được 961 xe, trong đó riêng tháng 12/2015, hãng chủ quản thương hiệu này bán được 80 xe./.