Gian trưng bày giới thiệu sản phẩm du lịch của Đài Loan-Trung Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2014. (Ảnh: Thanh Hà/TTXVN)

Tối 2/4, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã dự lễ khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2015 do Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch và Thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức.

Năm nay là năm thứ ba Hội chợ này được tổ chức ở Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn hoan nghênh, đánh giá cao nỗ lực tự thân, chủ động của Hiệp hội du lịch Việt Nam trong tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam. Qua 3 năm tổ chức, hội chợ này đang dần xây dựng thương hiệu, đóng góp có trách nhiệm, hiệu quả vào việc quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam.

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh, cùng với những khó khăn kéo dài do tác động tiêu cực của suy thoái kinh tế thế giới, năm 2014 Việt Nam phải đối mặt với những thách thức mới, gay gắt ảnh hưởng trực tiếp tới các thị trường khách du lịch.

Du lịch Việt Nam hiện nay thực sự phải có những ứng phó phù hợp, nhanh nhạy, tháo gỡ khó khăn, định hướng thị trường và tập trung cho những chiến dịch để phục hồi các thị trường khách trọng điểm, truyền thống và khai nguồn thị trường tiềm năng. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch đóng vai trò rất quan trọng trong bối cảnh này.

Với chủ đề "Việt Nam-Đất nước của các di sản," Hội chợ năm nay tập trung giới thiệu các di sản thiên nhiên và văn hóa của Việt Nam đã được UNESCO vinh danh, các điểm đến hấp dẫn du khách. Do đó, sản phẩm du lịch được “tung ra” đợt này hầu hết đều liên quan đến các di sản.

Thông qua các hoạt động du lịch, di sản văn hóa và thiên nhiên của Việt Nam được giới thiệu rộng rãi đến với bạn bè quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam là một đất nước có truyền thống văn hóa lâu đời, thiên nhiên tươi đẹp, ẩm thực phong phú, con người Việt Nam thân thiện, mến khách.

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam năm nay có 496 gian hàng, trong đó 141 gian quốc tế của các doanh nghiệp thuộc 24 quốc gia và vùng lãnh thổ, 355 gian nội địa của doanh nghiệp thuộc 44 tỉnh và thành phố của Việt Nam.

Với số lượng gian hàng như vậy, VITM 2015 được đánh giá cao hơn VITM 2014 về quy mô. Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2014 chỉ chú trọng tập trung kích cầu inbound (khách nước ngoài vào Việt Nam), Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2015 mở rộng cho tất cả các loại hình du lịch, cả inbound (khách quốc tế đến Việt Nam), outbound (người Việt Nam ra nước ngoài) và nội địa.

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2015 sẽ góp phần tạo ra sàn giao dịch về du lịch, chứ không phải là một hội chợ thuần túy. Bên cạnh đó, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2015 hướng tới diễn đàn để thảo luận những vấn đề của du lịch, thể hiện qua các hội thảo và các tọa đàm bàn về về chuyên môn.

Năm nay, Ban Tổ chức bố trí xen kẽ các gian hàng của doanh nghiệp nội địa với các gian hàng quốc tế. Điều này giúp cho khách hàng có cơ hội mua cả tour nước ngoài và tour nội địa, so sánh chất lượng, giá tour để lựa chọn.

Năm nay, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam hợp tác với Vietnam Airlines xây dựng hệ thống VITM online. Nhờ hệ thống này, khách hàng có thể ghé thăm gian hàng của các công ty lữ hành; tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm tour theo nhiều tiêu chí khác nhau; so sánh, phân loại, nhận xét, đánh giá chất lượng các công ty du lịch và sản phẩm của họ; đặt mua, thanh toán các sản phẩm tour theo nhiều hình thức khác nhau.

Đối với các công ty lữ hành, VITM online sẽ giúp họ tham gia vào môi trường cạnh tranh công bằng trong thị trường sản phẩm du lịch lữ hành, đồng thời quảng bá hình ảnh tới đông đảo người tiêu dùng và đối tác. Nếu VITM là sự kiện thường niên được tổ chức hàng năm với thời gian diễn ra ngắn, VITM online sẽ là hội chợ trực tuyến quanh năm.

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2015 sẽ diễn ra từ ngày 3-6/4 tới, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam.

Ban Tổ chức dự kiến sẽ có khoảng 3.000 doanh nghiệp đến làm việc tại Hội chợ và khoảng 65.000 lượt khách đến tham quan và mua các sản phẩm du lịch khuyến mãi của chương trình kích cầu du lịch./.