Thu hoạch vải thiều tại một hộ nông dân ở xã Thanh Hải, tỉnh Bắc Giang. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Ngày 24/6, Chương trình “Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn-Bắc Giang tại Hà Nội năm 2016” đã khai mạc tại Siêu thị Big C Thăng Long, Hà Nội.

Với 10 gian hàng trong hội chợ lần này, các loại vải thiều Bắc Giang được bày bán với bao bì, nhãn mác, ghi chú đầy đủ các thông tin truy xuất nguồn gốc, xuất xứ; được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu.

Đại diện Ban tổ chức “Tuần lễ vải thiều” cho biết vải thiều được tiêu thụ chủ yếu ở thị trường trong nước với khoảng 60%, tập trung tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế. Số còn lại, khoảng 40% dành để xuất khẩu tới các thị trường truyền thống như Trung Quốc, một số nước ASEAN, Mỹ, Australia và châu Âu.

Theo ông Bùi Xuân Sinh, Chủ tịch Hội sản xuất và tiêu thụ vải thiều, với sự vào cuộc sớm của các ban ngành cùng hệ thống siêu thị lớn như Big C, người trồng vải có thể hy vọng, năm nay sẽ có một mùa vải thiều thành công.

Bên cạnh đó, người dân cũng đã chính thức được mua vải thiều chất lượng cao, mà không lo mua phải vải trôi nổi trên thị trường, góp phần đảm bảo uy tín thương hiệu vải thiều Bắc Giang với người tiêu dùng Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.

Đây cũng là dịp tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp đầu mối, thương nhân kinh doanh các mặt hàng hoa quả gặp gỡ giao lưu, tìm kiếm đối tác.

Trong "Tuần lễ vải thiều," một số siêu thị, cửa hàng tiện ích, trung tâm thương mại, chợ đầu mối của Hà Nội như hệ thống siêu thị Big C, Co.opmark, Hapro, Fivimart, Aeon... cũng sẽ tiến hành quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm vải thiều đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP của thương hiệu vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang.

Từ ngày 1/7 tới, vải thiều Lục Ngạn-Bắc Giang sẽ được bán tại hệ thống siêu thị BigC trên toàn quốc.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hà Nội cho biết trong thời gian tới, Sở sẽ triển khai một số công tác hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm của Bắc Giang tiêu thụ tại thị trường Hà Nội như giới thiệu các nhà phân phối bán lẻ, các trung tâm thương mại, siêu thị, ban quản lý chợ để kết nối tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị.

Sỡ cùng sẽ ký kết hợp đồng tiêu thụ dài hạn; hỗ trợ thông tin tuyên truyền về nông sản hàng hóa của Bắc Giang trên các phương tiện thông tin đại chúng; tạo điều kiện thuận lợi trong công tác kiểm tra, kiểm dịch hàng nông sản từ Bắc Giang vào Hà Nội để ngăn chặn những sản phẩm gia súc, gia cầm, hoa quả nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ./.