Zalo hỗ trợ tra cứu điểm tiêm vắcxin gần nhất

Trong thời gian vừa qua, Bộ Y tế đã tận dụng công cụ truyền thông Zalo vào việc tra cứu điểm tiêm vắcxin gần nhất cho người dân từ ngày 28/12/2015.

Bước đầu, Bộ Y tế gửi tin nhắn đến người sử dụng Zalo thông báo về tiện ích hỗ trợ tra cứu. Mỗi người dùng Zalo chỉ cần chọn “Điểm tiêm phòng” trong Zalo của Bộ Y tế, khi đó ứng dụng sẽ hiện lên thông báo yêu cầu xác nhận vị trí của người dùng. Nếu người dùng đồng ý cung cấp địa điểm thì một danh sách các điểm tiêm chủng vắcxin gần nhất cùng với địa chỉ và số điện thoại sẽ được gửi về ngay tức thì để người dân tiện tra cứu, tham khảo và liên hệ.

Đối với người dùng Zalo chỉ cần mất 2 thao tác để tra cứu các điểm tiêm vắcxin gần nhất. Đối với Bộ Y tế chỉ cần một lần qua hệ thống Zalo thì tin nhắn về tra cứu điểm tiêm vắcxin gần nhất đã đến được hàng chục triệu người dùng. Hiện Zalo đang có trên 40 triệu người dùng, chiếm 43% dân số, nhờ đó thông tin từ Bộ Y tế lan tỏa được nhanh và rộng tới người dân.

Trên thực tế có nhiều cách truyền tải thông tin tới người dân, đơn cử như qua hệ thống tin nhắn SMS của các nhà mạng chẳng hạn. Tuy nhiên với tính năng công nghệ hiện đại, tiên tiến và khả năng cá nhân hóa cao hơn của ứng dụng OTT, tiện ích được cung cấp cũng hỗ trợ sâu hơn cho người dùng thay vì chỉ là những dòng văn bản thông báo đơn thuần.

Chị Hồ Thanh Tuyền đang công tác tại một công ty truyền thông cho biết, việc cung cấp tiện ích tra cứu điểm tiêm vắcxin gần nhất phần nào giúp giải quyết sự ùn ứ, chờ chực gây bức xúc trong những ngày qua. Tuy nhiên theo chị, nếu Bộ Y tế có thể cung cấp thêm thông tin về tình trạng vắcxin còn hay hết và cho đăng ký tiêm chủng trực tiếp trên Zalo luôn thì càng thuận tiện hơn cho người dân.

Công nghệ, tính năng của Zalo hoàn toàn có thể đáp ứng các yêu cầu như chị Tuyền nói. Và trên thực tế nếu mở thêm kênh đăng kí tiêm vắcxin qua Zalo sẽ giải tỏa áp lực của việc đăng kí qua tổng đài 1080 (tại TPHCM) và qua website (tại Hà Nội) liên tục gặp trục trặc, nghẽn mạng ngay từ sáng ngày 29/12.

Bộ Y tế là một trong những tổ chức nhà nước đầu tiên sử dụng Zalo để tương tác với người dân. Mỗi thông tin được đăng tải trên Zalo Page của Bộ Y tế thu hút được hàng ngàn lượt thích và hàng trăm lượt bình luận. Đặc biệt trong đợt cao trào về tiêm chủng vắcxin Pentaxim những ngày qua, Bộ Y tế đã đăng tải trên Zalo những thông tin tư vấn, hướng dẫn về tiêm chủng vắcxin an toàn, bên cạnh đó là các khuyến cáo, cảnh báo về an toàn thực phẩm nhằm bảo vệ sức khỏe người dân.

Mới đây, dân tình có vẻ bức xúc khi Google công bố 10 từ khóa tìm kiếm phổ biến nhất tại Việt Nam trong năm 2015 hầu hết rơi vào tên các ca khúc yêu đương ướt át, sầu não, bi lụy và có thẩm mỹ nghệ thuật kém. Trong khoảng 3 năm trở lại đây đặc biệt là thời gian đầu của thị trường ứng dụng OTT tại Việt Nam, một số ứng dụng OTT đã bị mang tiếng chỉ phục vụ cho các trò ăn chơi nhảy múa, giải trí vô thưởng vô phạt…mà ít thiết thực với cuộc sống xã hội mỗi ngày phát sinh hàng trăm vấn đề bức xúc.

Zalo vừa qua cũng đã hỗ trợ thành phố Đà Nẵng mở “Tổng Đài 1022 Đà Nẵng” giúp người dân tra cứu tình trạng xử lí hồ sơ, lịch hẹn của cơ quan hành chính công; tra cứu các tuyến xe bus cùng lộ trình.v.v…; và trong tương lai sẽ cung cấp thêm các tiện ích thông tin về thiên tai, lịch cắt điện nước, học hành…

Trên Zalo Page, Bộ Y tế cũng phát đi thông tin sẽ có khoảng 160.000 liều vắcxin Pentaxim được phân phối xuống các cơ sở tiêm chủng, trung tâm y tế dự phòng trong cả nước trong tuần cuối tháng 12/2015. Thêm một kênh thông tin là thêm một kênh kết nối giúp người dân tiếp cận thông tin nhiều và nhanh hơn qua đó giải tỏa tâm lí hoang mang cũng như nỗi bức xúc trong dân chúng.

Như vậy, Zalo đã thực sự đi vào đời sống xã hội trong cuộc “khủng hoảng vắcxin” đang diễn ra./.