Ông Nguyễn Thắng - Tổng biên tập Báo Ảnh Việt Nam - Trưởng ban tổ chức 'Khoảnh khắc vàng' lần thứ 4. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Sau 6 năm gián đoạn, giải ảnh “Khoảnh khắc vàng” của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã chính thức trở lại. Với lời hứa, từ nay, “Khoảnh khắc vàng” sẽ được duy trì tổ chức thường niên, cùng những dấu hiệu cho thấy sự nâng cấp về quy mô và chất lượng, vẻ như, một “sân chơi” xứng tầm cho giới nhiếp ảnh nói chung và ảnh báo chí nói riêng đang được kiến tạo.

​Phóng viên VietnamPlus đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Thắng ​- Tổng biên tập Báo Ảnh Việt Nam, Trưởng ban tổ chức “Khoảnh khắc vàng” lần thứ 4 về những điểm mới của cuộc thi năm nay:

- ​Sau 6 năm gián đoạn, "Khoảnh khắc vàng” đã trở lại. Hẳn lý do phải rất đặc biệt, thưa ông?

Ông Nguyễn Thắng: Sau khi giải “Khoảnh khắc vàng” bị gián đoạn, chúng tôi nhận được nhiều câu hỏi của giới nhiếp ảnh và báo chí. Điều đó cho thấy giải này rất được quan tâm và đã trở thành một “điểm hẹn” cho giới nhiếp ảnh nói chung và ảnh báo chí nói riêng.

Tuy nhiên, cuộc thi phải gián đoạn 6 năm bởi những khó khăn về tài chính. Bên cạnh đó, chúng tôi muốn hướng đến sự trở lại quy mô hơn, chuyên nghiệp hơn, xứng tầm là sân chơi đích thực cho giới nhiếp ảnh.

- Việc nỗ lực nâng cấp công nghệ số cho giải “Khoảnh khắc vàng” lần thứ 4 năm nay đã minh chứng cho điều đó?

- Ông Nguyễn Thắng:
Nhờ việc tiếp tục phối hợp với Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh, giải “Khoảnh khắc vàng” từ lần thứ 4 rõ ràng được nâng cấp về quy mô và chất lượng. Đặc biệt là về mặt kỹ thuật, cuộc thi đã bắt kịp xu hướng công nghệ số, tức là chỉ tiếp nhận ảnh dự thi bằng file lớn thay bằng ảnh phim hoặc đã được in ra. Việc áp dựng kỹ thuật số rất thuận tiện cho các người tham gia và ban giám khảo. Người chơi có thể gửi ảnh và theo dõi mọi lúc mọi nơi. Ban giám khảo theo dõi và chấm ảnh trên máy tính cũng sẽ chính xác và công tâm hơn so với một bức ảnh đã được in ra.

'Khoảnh khắc vàng' lần thứ 4 trở lại thu hút sự quan tâm của giới nhiếp ảnh. (Ảnh: BTC)

Công nghệ này, thực ra đã được manh nha ở cuộc thi lần thứ 3. Sau 6 năm trở lại, với cố gắng của trung tâm kỹ thuật và sự thành thạo của lực lượng phóng viên Báo ảnh Việt Nam ​khi đã tổ chức thành công Giải ảnh “Việt Nam – Đất nước – Con người” năm 2014 đã vận hành thành thạo kỹ thuật số này vào “Khoảnh khắc vàng” lần thứ 4 năm nay. Đó thực sự là bước tiến nổi trội.

Nhờ công nghệ số này, những người tham gia được nắm quyền chủ động. Chỉ cần thao tác theo đúng quy trình, ở mọi lức và mọi nơi tất cả người tham gia đều tự gửi ảnh, và theo dõi được ảnh của mình và những người khác trên website riêng của cuộc thi. Làm được điều này, cuộc thi mới có thể trở thành sân chơi đích thực cho giới nhiếp ảnh.

Ngoài ra, một điểm tôi cho rằng có ý nghĩa cổ động tinh thần của những người tham gia cuộc thi, là năm nay, các tác giả đạt giải lớn và được tuyển chọn ảnh treo triển lãm thì sẽ được tính điểm theo quy chế của Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh.

- Nhiều ý kiến cho rằng, nên nới rộng số lượng ảnh treo triển lãm thay bằng giới hạn trong 71 bức để khích lệ người tham gia cuộc thi?

Bức ảnh nằm trong Phóng sự ảnh 'Tùng Chỉn, bể dâu một giờ' của Xuân Trường và Thông Thiện đã đoạt giải đặc biệt ảnh báo chí 'Khoảnh khắc vàng' lần 1. (Ảnh: BTC).

Ông Nguyễn Thắng: Thường ở các cuộc thi ảnh, số lượng được treo triển lãm thường trên dưới 100 bức. Giải “Khoảnh khắc vàng” quay trở lại sau 6 năm cũng đúng vào dịp Kỷ niệm 71 năm thành lập Thông tấn xã Việt Nam. Vì vậy, ban tổ chức quyết định lấy con số này để đánh dấu cho những ý nghĩa đó. Bên cạnh đó, việc giới hạn số lượng ảnh treo triển lãm cũng nhằm hướng đến chất lượng cô đọng nhất.

- Ông có thể chia sẻ tiêu chí chính quyết định những bức ảnh đoạt giải “Khoảnh khắc vàng” lần thứ 4 cũng như được tuyển lựa treo triển lãm?

Ông Nguyễn Thắng: Trước hết, “Khoảnh khắc vàng” là giải ảnh báo chí, vì thế tính thời sự, tính sự kiện chính là hai tiêu chí tiên quyết hàng đầu. Bên cạnh đó, đúng như tên gọi của cuộc thi, chúng tôi sẽ rất đánh giá cao những bức ảnh thời sự, bắt được khoảnh khắc sống động nhất, thời sự nhưng không kém tính nghệ thuật. Tuy nhiên, các tác giả tuyệt đối không được thay đổi tính hiện thực khách quan. Những tác phẩm qua chỉnh sửa, hư cấu sẽ bị loại.

- Là một trong những người “khai sinh” ra ý tưởng giải “Khoảnh khắc vàng” từ mùa thứ nhất đến nay, ông có trăn trở gì để giải tiếp tục được tổ chức thường niên và ngày càng lớn mạnh?

Ông Nguyễn Thắng: Thú thực, là người gắn bó và đau đáu với cuộc thi này từ khi còn là ý tưởng, cá nhân tôi tôi rất buồn vì giải bị gián đoạn trong suốt 6 năm qua. Sau ba năm tổ chức, với hàng vạn bức ảnh đã được gửi về. ​“Khoảnh khắc vàng” đã trở thành sân chơi hội tụ tinh hoa nhiếp ảnh và ảnh báo chí.

Những năm trước, cứ đến dịp này chúng tôi lại gặp nhiều câu hỏi “Tại sao giải bị gián đoạn?” và “Khi nào giải trở lại?” Chính vì uy tín của giải thưởng và mong mỏi đó đã trở thành động lực để Ban lãnh đạo T​hông tấn xã Việt Nam và ​Báo ​Ảnh Việt Nam nỗ lực đưa giải trở lại năm 2016 và sẽ quyết tâm duy trì tổ chức thường niên trong những năm tới.

Trăn trở lớn nhất chính là xã hội h​óa giải thưởng “Khoảnh khắc vàng.” Chỉ có như vậy, chúng ta mới nâng cấp cuộc thi này phong phú hơn, đẳng cấp hơn, trở thành sân chơi đích thực cho ảnh báo chí. Sân chơi thì không chỉ giới hạn là một cuộc thi mà trở thành diễn đàn để nhiếp ảnh và ảnh báo chí không ngừng lan tỏa và phát triển./.