Quang cảnh hội thảo giới thiệu dự án. (Ảnh: Hoàng Hải/Vietnam+)

Nhiệm vụ chính của dự án "Phát triển giao thông xanh Thành phố Hồ Chí Minh" là xây dựng tuyến xe buýt nhanh (BRT) số 1 với tổng chiều dài 23km, trên đại lộ Võ Văn Kiệt-Mai Chí Thọ.

Đây là một trong những dự án trọng điểm về giao thông công cộng của thành phố, có tổng vốn đầu tư 137,5 triệu USD (trong đó 124 triệu USD sử dụng vốn vay ODA ưu đãi của Ngân hàng Thế giới và 13,5 triệu USD từ nguồn vốn đối ứng của thành phố).

Ban Quản lý Đầu tư xây dựng Công trình Giao thông Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (UCCI) phối hợp với WB tổ chức hội thảo báo cáo khởi động dự án này vào ngày 22/10.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bùi Xuân Cường, dự án này sẽ tạo nền tảng để phát triển kinh tế xã hội. Các nội dung chính của dự án bao gồm các hoạt động xây dựng hạ tầng kỹ thuật để vận hành BRT, xây dựng các trạm dừng, nhà ga, cầu đi bộ và không gian công cộng như công viên, cây xanh, cảnh quan trên hành lang Võ Văn Kiệt-Mai Chí Thọ.

Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, ông Lương Minh Phúc cho biết lộ trình tuyến BRT số 1 sẽ từ nút giao Cát Lái (Rạch Chiếc) đi dọc đường Mai Chí Thọ-Võ Văn Kiệt tới vòng xoay An Lạc, quận Bình Tân. Trong giai đoạn tiếp theo, khi bến xe miền Tây mới hoàn thành, lộ trình tuyến sẽ được nối dài đến Bến xe Miền Tây mới. Tuyến BRT số 1 cũng kết nối với tuyến Metro số 1 tại trạm dừng số 27 và ga cuối Rạch Chiếc.

Công tác đấu thầu xây lắp dự kiến sẽ tiến hành trong giai đoạn 2015-2016, triển khai xây dựng từ 2017-2018, dự kiến hoàn thành tháng 12/2018.

Ông Paul Vallely, Trưởng nhóm giao thông Ngân hàng Thế giới cho biết WB vừa phê duyệt khoản tín dụng giá trị 124 triệu USD nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả hệ thống giao thông công cộng tại một trong những hành lang giao thông chính của Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguồn vốn này sẽ dùng để xây dựng một hành lang vận tải xe buýt nhanh nối An Lạc (phía Tây Bắc) với Rạch Chiếc (phía Đông Nam) thành phố, theo đại lộ Võ Văn Kiệt và Mai Chí Thọ, với chiều dài khoảng 23 km và 28 bến đỗ.

Sau khi hoàn thành, hệ thống sẽ có năng lực vận chuyển 28.300 hành khách mỗi ngày. Hệ thống được thiết kế với các bến đỗ có đường lên xuống thoai thoải giúp người đi xe đẩy và người tàn tật di chuyển thuận tiện hơn.

Ngoài ra, dự án cũng sẽ tài trợ 28 xe buýt chạy bằng khí nén tự nhiên, một dạng năng lượng sạch giúp làm giảm khí phát thải và ô nhiễm môi trường.

Ông Paul Vallely nhấn mạnh với vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, dự án cũng sẽ cho thấy lợi ích của vận tải xe buýt nhanh, nhằm giúp chính quyền thành phố chuẩn bị xây dựng một mạng lưới trong tương lai gồm 6 tuyến, và đặt cơ sở giúp thành phố đưa ra các thể chế cần thiết để phát triển và quản lý một hệ thống giao thông công cộng đồng bộ trong tương lai./.