Không còn ùn tắc phương tiện vận tải tại cửa khẩu Mộc Bài

Theo báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, đến ngày 21/8, tại cửa khẩu Mộc Bài không còn tình trạng ứ đọng xe như những ngày trước.
Không còn ùn tắc phương tiện vận tải tại cửa khẩu Mộc Bài ảnh 1(Nguồn: TTXVN)

Ngày 21/8, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thủy có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả giải quyết tình trạng ùn tắc phương tiện vận tải tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, sau khi thực hiện thu phí các công trình kết cấu hạ tầng tại đây (kể từ 16/8).

Trước đó, ngày 19/8, Văn phòng Chính phủ có Công điện số 6370/CĐ - VPCP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan khẩn trương áp dụng các giải pháp cần thiết để giải tỏa tình trạng ùn tắc các đoàn xe chở hàng tại cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh).

Theo báo cáo của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, tỉnh đã thực hiện công tác chấn chỉnh hoạt động của Tổ thu phí như tăng cường thêm người, cơ sở vật chất; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích đến các tổ chức, cá nhân có sử dụng phương tiện vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa ra vào khu vực cửa khẩu Mộc Bài và Xa Mát.

Sau khi thực hiện các giải pháp trên, các doanh nghiệp đã hiểu rõ và chấp hành đóng phí. Cho đến ngày hôm nay (21/8), tại cửa khẩu Mộc Bài không còn tình trạng ứ đọng xe như những ngày trước.

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, việc thu phí các công trình kết cấu hạ tầng của tỉnh là căn cứ theo quy định tại Điều 16 Quyết định số 72/2013/QĐ-TTg ngày 26/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế, chính sách tài chính đối với khu kinh tế cửa khẩu; Căn cứ Khoản 25 Điều 1 Thông tư số 02/2014/TT-BTC ngày 02/01/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Các khoản thu này, một số tỉnh phía Bắc đã triển khai thực hiện từ năm 2012, nhưng mức thu và cách làm không giống nhau.

Về tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu Mộc Bài trong những ngày qua là do lưu lượng xe bình quân hàng ngày ra, vào cửa khẩu khá nhiều (khoảng 270 xe/ngày) và tập trung hàng xuất khẩu chủ yếu là buổi sáng; giờ hoạt động giữa Việt Nam và Campuchia có khác nhau (Việt Nam từ 6 giờ đến 22 giờ, Campuchia sáng: 7 giờ đến 11 giờ 30 phút, chiều: 14 giờ đến 22 giờ), với thời gian làm việc chênh lệch nhau như trên đã kéo theo tình trạng ứ đọng cục bộ vào buổi sáng.

Vấn đề này, mấy năm nay tỉnh Tây Ninh đã nhiều lần làm việc với phía bạn Campuchia để sắp xếp thời gian thông quan hàng hóa hợp lý, nhưng đến nay chưa xử lý được.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh, đây là loại phí mới, lần đầu tỉnh tổ chức thực hiện thu nên đơn vị được giao nhiệm vụ thu còn lúng túng trong việc triển khai thực hiện, cơ quan chức năng có thông báo việc thu phí nhưng chưa được sâu rộng dẫn đến người nộp thuế chưa nắm rõ được nghĩa vụ thuế, có trường hợp cố tình gây khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ, đây cũng là nguyên nhân gây ùn tắc nhất định trong những ngày qua.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh cho biết, sau khi đối chiếu các quy định pháp luật, cụ thể là Hiệp định về quá cảnh hàng hóa giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Vương quốc Campuchia, tỉnh đã tuân thủ đúng và luôn tạo điều kiện, không gây trở ngại về thời gian, không ban hành những quy định gây cản trở hoặc thu các khoản phí không cần thiết./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục