Kiểm tra và đánh giá năng lực tiếng Anh cho học sinh phổ thông

Các đại biểu dự hội thảo đã thảo luận các phương pháp và kỹ thuật dạy học khác nhau để dạy bốn kỹ năng nghe-nói-đọc-viết cho học sinh phù hợp với cấp học trong các trường phổ thông...
Kiểm tra và đánh giá năng lực tiếng Anh cho học sinh phổ thông ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Hoàng Hải/TTXVN)

Ngày 23/7, tại Thừa Thiên-Huế, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tổ chức khảo thí tiếng Anh thuộc Đại học Cambridge (Vương quốc Anh) tổ chức Hội thảo “Kiểm tra và đánh giá năng lực tiếng Anh cho học sinh phổ thông."

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, sở giáo dục và đào tạo của 63 tỉnh, thành phố cùng các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước về đánh giá ngôn ngữ đã tham dự hội thảo.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, ông Phạm Xuân Thanh (Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo), cho biết thực hiện chủ trương đổi mới đánh giá trong việc học và các kỳ thi, hiện nay bên cạnh việc xây dựng đề án thánh lập trung tâm khảo thí quốc gia Cục cũng tiến hành xây dựng đề án thành lập trung tâm đánh giá chất lượng ngoại ngữ. Vấn đề ngoại ngữ rất quan trọng, nhất là trong thời kỳ hội nhập cần có trung tâm đánh giá năng lực ngoại ngữ, không những giúp triển khai đánh giá, trắc nghiệm các cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc gia, mà còn tác động đến việc học tập ngoại ngữ trên ghế nhà trường và hình thành năng lực ngoại ngữ, sử dụng ngoại ngữ của người Việt Nam.

Để hình thành đề án này, hiện Ban quản lý Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 cũng như các trường đại học ngoại ngữ đã triển khai xây dựng các định dạng đề thi, ngân hàng câu hỏi theo chuẩn quốc tế... để công tác triển khai đánh giá năng lực ngoại ngữ được thực hiện một cách quy mô, bài bản hơn. Hội thảo này là một trong những hội thảo rất hữu ích nhằm thảo luận và phát triển phương thức kiểm tra đánh giá ngôn ngữ theo đúng chuẩn quốc tế để triển khai thành công Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020.

Với vai trò hỗ trợ Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc thực hiện Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020, tại hội thảo, các chuyên gia cao cấp đến từ Cambridge English đã trao đổi các nội dung thiết thực, cụ thể về phương hướng kiểm tra đánh giá ngôn ngữ hướng đến người học (Learner Oriented Assessment); cách xây dựng giáo trình giảng dạy để đảm bảo các nội dung giảng dạy hướng đến các chuẩn đánh giá (Material Mapping); tiêu chí và phương pháp đánh giá các kỹ năng ngôn ngữ của Cambridge English (Assessing Speaking, Assessing Writing)...; đồng thời tham vấn nhiều vấn đề về xây dựng khung trình độ năng lực ngoại ngữ đạt chuẩn quốc tế cũng như xây dựng hệ thống chuẩn trong kiểm tra, đánh giá trên toàn hệ thống giáo dục quốc dân.

Các đại biểu cũng đã thảo luận, đánh giá thực tế công tác kiểm tra đánh giá năng lực tiếng Anh tại các trường phổ thông; các đường hướng kiểm tra đánh giá ngôn ngữ trên thế giới và khả năng ứng dụng trong lớp học phổ thông tại Việt Nam và các nghiên cứu, khảo sát về kiểm tra đánh giá tại các trường phổ thông; nâng cao hiểu biết trong việc sử dụng các tài liệu văn học, văn hóa và học thuật viết bằng tiếng Anh phù hợp với cấp học để dạy tiếng Anh; tổ chức quá trình dạy học, sử dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học khác nhau để dạy bốn kỹ năng nghe-nói-đọc-viết cho học sinh phù hợp với cấp học trong các trường phổ thông...

Bên cạnh đó, hội thảo còn giới thiệu về phần mềm đánh giá năng lực tiếng Anh cho học sinh phổ thông và các phần mềm sử dụng trong kiểm tra và đánh giá ngoại ngữ; định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh cho các bậc học phổ thông...

Hội thảo diễn ra đến hết ngày 24/7./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục