Sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Hàng loạt giải pháp cấp bách cần thực hiện ngay trong giai đoạn 2017 - 2018 để nâng cao năng lực khai thác tại Tân Sơn Nhất vừa được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải nhằm giảm tải hạ tầng ùn tắc trầm trọng trên trời, trong khu bay, nhà ga làm cho chất lượng dịch vụ sụt giảm.

Theo báo cáo của Cục Hàng không, với năng lực hạ tầng hiện có, Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng khai thác 28 triệu khách/năm. Tuy nhiên, năm 2016, sản lượng thông qua nhà ga hành khách đã đạt 32,2 triệu khách. Năm 2017, con số này dự kiến sẽ đạt tới 36,2 triệu khách.

Đặc biệt, trong các năm tới, Cục Hàng không dự báo nhu cầu tăng trưởng của Tân Sơn Nhất vẫn đạt trung bình 10-15%/năm giai đoạn đến năm 2020; 3-10% giai đoạn đến năm 2025 với nhu cầu tối thiểu đạt 38 - 40 triệu khách vào năm 2018 và 43 - 45 triệu khách vào năm 2020.

[Ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất đe dọa an ninh, an toàn hàng không]

Về hệ thống sân đỗ, con số 50 vị trí phục vụ khai thác thương mại là quá thiếu so với nhu cầu (khoảng 80 - 82 vị trí đỗ). Trong nhà ga, số lượng hành khách thông qua đã vượt giới hạn của nhà ga nội địa 32% (đạt 19,8 triệu khách so với năng lực 15 triệu khách/năm).

Để nâng cao năng lực khai thác, Cục Hàng không đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công dự án mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc hoàn thành trong quý 2-3/2018 thay vì quý 1/2019; đưa các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại khu vực 19,79ha đất quân sự tạm bàn giao vào khai thác thương mại ngay trong tháng Tám này đồng thời đẩy mạnh tiến độ thi công dự án sân đỗ máy bay tại đây theo phương án tổ chức thi công thành nhiều giai đoạn và đưa vào khai thác từng phần của dự án nhằm tăng số lượng vị trí đỗ tại cảng, hoàn thành toàn bộ dự án trong 6 - 8 tháng để đưa vào khai thác trong quý 1/2018.

[Thu hồi đất sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là cần thiết]

Về quản lý, bảo đảm hoạt động bay, Cục Hàng không kiến nghị hàng loạt giải pháp, trong đó có việc nghiên cứu tối ưu tổ chức vùng trời cụm sân bay Biên Hoà, Tân Sơn Nhất và Vũng Tàu; tối ưu hoá quỹ đạo bay, hoàn thiện phương thức khai thác 2 đường cất/hạ cánh song song; quy định thời gian sử dụng đường cất hạ cánh, giảm thời gian chiếm dụng đường, hoàn thành ngay trong năm nay…

Liên quan đến vấn đề slot, Cục Hàng không đề xuất xem xét phân bổ slot đến mức giới hạn, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không khai thác, đặc biệt trong các đợt phục vụ cao điểm hè; kiểm tra giám sát hãng hàng không khai thác thực tế đúng với slot được phân bổ. Đáng lưu ý, cơ quan này đề xuất các slot không khai thác 7 tuần liên tục trở lên, tỷ lệ khai thác đúng giờ không đạt 80% sẽ không được tính là slot lịch sử vốn được ưu tiên khi phân bổ slot…

Ngoài các giải pháp cấp thiết cho giai đoạn 2018, Cục Hàng không Việt Nam còn đề xuất các giải pháp dài hạn cần nghiên cứu thực hiện để hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn đến năm 2020.

[Thuê tư vấn nước ngoài khảo sát mở đường băng số 3 tại Tân Sơn Nhất]

Theo đó, Cục này đề xuất xây dựng nhà ga hành khách T4 với công suất 15 - 20 triệu khách/năm; nghiên cứu phương án xây dựng thêm 1 tầng tại nhà ga hành khách quốc nội để bổ sung diện tích phục vụ hành khách; xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận đồng bộ với nhà ga T4 từ đường Cộng Hoà, Hoàng Hoa Thám, đường nội bộ Sư đoàn 370; xây dựng đường lăn song song thứ 2 và các đường lăn nối đồng bộ; cần tiếp tục nghiên cứu, xử lý chướng ngại vật, tối ưu hoá phương thức bay tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất để tăng thêm khả năng tiếp thu cất hạ cánh; nghiên cứu sớm triển khai mức độ cao hơn Dự án quản lý luồng không lưu…/.