Họp báo giới thiệu hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 27. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Thông tin tại buổi họp báo giới thiệu thông tin về Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 27 (VietNam Expo2017) do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 11/4, tại Hà Nội, đại diện Ban tổ chức cho biết, năm 2016 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc tăng 27% nhờ lực đẩy quan trọng từ hiệp định FTA Việt Nam-Hàn Quốc.

Nói rõ thêm, theo ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, từ năm 1992 đến nay, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc tăng gần 90 lần.

Hơn thế nữa, hiệp định thương mại song phương FTA Việt Nam-Hàn Quốc có hiệu lực từ tháng 12/2015 là nỗ lực hữu hiệu, tiếp nối cho cả quá trình về quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước.

"Về cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc chủ yếu là dệt may, hàng nông sản và thực phẩm chế biến... nên việc tăng được ở mức 27% về kim ngạch là nỗ lực hết sức lớn," ông Bùi Huy Sơn nói.

Hiện Hàn Quốc là một trong ba đối tác thương mại lớn của Việt Nam, đồng thời là nhà đầu tư lớn tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký tính đến hết năm 2016 lên đến 50 tỷ USD.

Ông Park Chul Ho, Tổng Giám đốc Kotra Hanoi cho biết, với quy mô đầu tư ​rất lớn thời gian qua đã thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào thị trường Việt Nam.

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh đến xu thể dịch chuyển đầu tư từ một số thị trường châu Á trong thời gian gần đây sang Việt Nam để đón đầu các cơ hội từ hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc.

"FTA Việt Nam-Hàn Quốc sẽ tạo thêm động lực thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nước," ông Park Chul Ho nói.

Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 27 với chủ đề “VietNam Expo-Tăng cường kết nối kinh tế khu vực và quốc tế” sẽ diễn ra từ ngày 19/4 đến 22/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội số 91 Trần Hưng Đạo.

Đại diện Ban Tổ chức cho biết, hội chợ sẽ có sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp với gần 600 gian hàng đến từ 16 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 23 quốc gia, vùng lãnh thổ là: Trung Quốc, Algeria, Ấn Độ, Cuba, Campuchia, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mông Cổ, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Triều Tiên, Iran…

Các nhóm hàng chính được trưng bày tại chợ gồm: Máy-thiết bị, xây dựng và vật liệu xây dựng; Điện, điện tử và công nghệ thông tin, nguyên phụ liệu, thực phẩm đồ uống, gia dụng, sản phẩm chă sóc sức khỏe và dịch vụ…

Về phía Hàn Quốc, các công ty tham gia hội chợ đều là các doanh nghiệp có uy tín trong lĩnh vực thiết kế và tư vấn thiết kế thương hiệu, bao bì sản phẩm như: Công ty CS Korea, Công ty Samduck, Công ty DAINS...

"Ngay tại gian hàng, các chuyên gia thiết kế hàng đầu của Việt Nam và Hàn Quốc sẽ thực hiện chương trình tư vấn miễn phí cho các doanh nghiệp Việt Nam về thiết kế và phát triển sản phẩm, từ đó có được những chia sẻ, góp ý về ý tưởng, cải tiến, đổi mới thiết kế nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần mở rộng và phát triển kinh doanh," ông Park Chul Ho cho biết thêm./.