Kinh doanh xe buýt: Không trợ giá chỉ vì DN kêu lỗ

Vắng khách, DN khai thác tuyến xe buýt mới "ngóng" trợ giá, nhưng cơ quan quản lý khẳng định sẽ không trợ giá chỉ vì doanh nghiệp kêu lỗ.
Đầu tháng 6 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã liên tiếp ký ban hành 10 quyết định phê duyệt tổ chức lại hoặc điều chỉnh các tuyến xe buýt không trợ giá.

Tuy nhiên, sau hơn một tháng tuyến buýt đi vào hoạt động (bắt đầu từ 7/6/2011), lượng khách đi lại trên các tuyến trên không nhiều. Thậm chí, có tuyến chỉ có lác đác 5-6 hành khách và không thể đủ bù lỗ các khoản chi phí.

Khách không có, doanh nghiệp kêu lỗ thê thảm là tình trạng chung trên 10 tuyến buýt mới được tổ chức, điều chỉnh lại để phục vụ người dân sống tại khu vực Hà Tây cũ.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội, cho biết mục đích của việc điều chỉnh lại các tuyến buýt này là để phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng thành phố sau khi Hà Nội mở rộng, tổ chức lại hoạt động xe buýt trong khu vực nội đô cho thống nhất.

Cụ thể, theo ông Hải, trước đây, các doanh nghiệp này vẫn hoạt động theo hình thức cũ là buýt kế cận. Sau khi Hà Nội mở rộng, các tuyến buýt kế cận này mặc nhiên trở thành buýt nội đô nên phải điều chỉnh lại để thống nhất một đầu mối quản lý cũng như hòa mạng hoạt động chung của xe buýt thành phố.

Theo đại diện các doanh nghiệp kinh doanh các tuyến buýt này, hiện nay tình trạng xe chạy ít khách, không đủ bù lỗ các chi phí đã gây ra nhiều khó khăn trong hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần ôtô khách Hà Tây, cho biết hiện công ty đang đảm nhiệm vận hành 2 tuyến 75 (bến xe Yên Nghĩa-bến xe Hương Sơn) và 70 (bến xe Kim Mã-QL32-Bến xe Sơn Tây) qua hơn một tháng hoạt động, tính trung bình, mỗi lượt xe cũng chỉ có 5-6 khách.

“Có chuyến số tiền thu được chỉ vỏn vẹn 15.000 đồng. Công ty chỉ phấn đấu làm sao đủ tiền mua dầu đổ vào xe, không cần các chi phí khác mà cũng chưa bù vốn được,” ông Hưng phân trần.

Cũng nằm trong tình trạng đó, số khách đi lại trên 3 tuyến buýt mà Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội đang đảm nhiệm (tuyến 79: Bến xe Sơn Tây-Đá Chông; tuyến 71: Bến xe Mỹ Đình-Đại Lộ Thăng Long-Bến xe Sơn Tây và tuyến 73: Bến xe Mỹ Đình-Chùa Thầy) cũng chiếm tỉ lệ khiêm tốn.

Theo ông Phạm Huy Hoàng, Phó Giám đốc Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội, dù chưa có thống kê đầy đủ nhưng khoản lỗ mà doanh nghiệp phải chịu lên tới trên dưới 300 triệu đồng/tháng.

Lý giải cho thực trạng này, ông Hoàng cũng cho rằng, đây đang là thời kỳ thấp điểm nên lượng hành khách có ít cũng là điều bình thường. Ngoài ra, do đang trong giai đoạn chuyển đổi, thời gian, lượt xe chưa đạt được như xe buýt nên cũng chưa thu hút được nhiều hành khách.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến, đơn vị đang vận hành tuyến 76 (bến xe Sơn Tây-bến xe Trung Hà) cũng thừa nhận xe buýt phục vụ Hà Nội mở rộng chưa thu hút được người dân.

Để tháo gỡ khó khăn, các doanh nghiệp kiến nghị, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp theo hình thức đặt hàng và trợ giá để đảm bảo hoạt động.

“Khó khăn trước mặt thì doanh nghiệp có thể cáng đáng nổi nhưng nhiều lắm cũng chỉ thêm được 1-2 tháng chứ dài nữa thì không chịu nổi. Các đơn vị vận hành trên tuyến đều đang rất khó khăn và chờ đợi để chuyển đổi sang tuyến có trợ giá,” ông Hoàng than thở.

Về phía cơ quan quản lý, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định sẽ không vì doanh nghiệp kêu lỗ mà trợ giá.

“Việc cơ quan quản lý Nhà nước sắp xếp, tổ chức lại các tuyến cho hợp lý với mạng lưới vận tải hành khách công cộng chung của Thành phố. Sau một thời gian, thấy tuyến hoạt động không hiệu quả, khách đi ít, nhu cầu không cao, có thể đóng tuyến chứ không vì thấy lỗ mà trợ giá,” ông Linh nói.

Ông Linh cũng khẳng định: “Khi khai thác tuyến lỗ thì các đơn vị vận hành có thể giảm tần suất. Doanh nghiệp có quyền đề nghị tần suất bao nhiêu là vừa, bao nhiêu thì có thể bớt lỗ. Khi khoản lỗ chấp nhận được mà nhu cầu của hành khách trên tuyến vẫn có thì mới cho trợ giá.”/.

Mạnh Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục