Lãnh đạo Bộ TT-TT: Chất lượng 3G có lúc “tậm tịt”

Giá cước 3G ở Việt Nam đang khá rẻ nhưng chất lượng lại “có vấn đề.” Có lúc rất tốt, song có lúc chập chờn, thậm chí là “tậm tịt.”

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cho biết, dù giá cước 3G ở Việt Nam hiện đang khá rẻ nhưng chất lượng lại “có vấn đề.” Có lúc rất tốt, song có lúc lại chập chờn, thậm chí là “tậm tịt.”

Thông tin trên được ông Thắng đưa ra tại cuộc họp giao ban quản lý nhà nước với các doanh nghiệp viễn thông có hạ tầng ngày 1/11.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng cũng cho rằng, việc quản lý chất lượng dịch vụ phải theo đúng quy định pháp luật. Những dịch vụ đưa ra thị trường thì phải công bố chất lượng đi kèm và phải có kiểm tra, quản lý, giám sát chất lượng dịch vụ mang tính định lượng nhiều hơn.

Trước đó, tại buổi giao lưu trực tuyến “Vì sao tăng cước 3G?,” ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, hiện cơ quan quản lý chưa có tiêu chuẩn cụ thể kiểm tra chất lượng 3G mà kiểm tra theo cam kết chất lượng 3G của doanh nghiệp trong quá trình được cấp phép.

Vị Phó Cục trưởng này cũng cho biết đang hoàn thiện tiêu chuẩn cho dịch vụ data trên di động. Khi đó, cơ quan chức năng sẽ sẽ đánh giá theo chất lượng do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành. Dự kiến, trong thời gian tới 2013 bộ tiêu chuẩn này sẽ được ban hành và các cuộc đo kiểm sẽ được tiến hành, công bố công khai.

Theo Cục Viễn thông, tính đến tháng 9/2013, Việt Nam có khoảng 18,9 triệu thuê bao 3G đang hoạt động. Đợt tăng giá cước 3G vừa qua chỉ có tác động đến 8,9% thuê bao trong tổng số 91 triệu thuê bao di động phát sinh cước trong tháng 9.

Bên cạnh đó, cho dù đợt cước 3G được điều chỉnh vào ngày 16/10 là khá cao, song Cục Viễn thông cũng cho rằng mức giá này vẫn chưa đến 60% giá thành dịch vụ. So với mặt bằng quốc tế và khu vực, giá cước 3G ở Việt Nam vẫn chỉ bằng 30-40%. Mức so sánh này dựa trên thu nhập quốc dân đầu người trên toàn thế giới, khu vực và cả ASEAN.

Lãnh đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho biết, việc phản ứng của dư luận và người dùng về cước 3G trong thời gian qua là lỗi của vấn đề truyền thông từ Bộ và các doanh nghiệp, dẫn đến hiểu lầm đáng tiếc.

Ngoài ra, trong tuần tới, sau khi làm việc với Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có báo cáo chính thức với Chính phủ về việc điều chỉnh tăng giá 3G vừa qua và công khai thông tin, giải đáp thắc mắc với dư luận./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục