Lắp đặt dầm cầu đầu tiên tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Ngày 4/12, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh công bố quyết định thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.

Công ty có vốn điều lệ 14 tỷ đồng, do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, 100% vốn Nhà nước, hoạt động trong vòng 99 năm kể từ ngày thành lập. Nhiệm vụ của công ty gồm khai thác, vận hành và bảo dưỡng dự án đường sắt đô thị hoàn thành chuyển giao; tổ chức nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công nhân đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành.

Công ty hoạt động theo mô hình tổ chức quản lý gồm giám đốc (trong giai đoạn chuẩn bị vận hành khai thác, còn giai đoạn vận hành khai thác sẽ thành lập Hội đồng thành viên), các phó giám đốc, kiểm soát viên, kế toán trưởng, các phòng ban chuyên môn, các xí nghiệp vận hành, bảo dưỡng.

Về phương diện ngành nghề, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh kinh doanh vận tải hành khách và kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị, xếp dỡ hàng hóa tại ga, bãi hàng, lưu kho, bảo quản; lắp ráp, hoán cải phương tiện giao thông; sửa chữa máy móc, thiết bị chuyên ngành; quảng cáo thương mại; cho thuê không gian lắp đặt cáp viễn thông…

Liên quan đến dự án đường sắt đô thị, theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, đối với tuyến metro số 2 Bến Thành-Tham Lương, lũy kế giải ngân từ đầu năm nay đến ngày 15/11 đạt gần 79 tỷ đồng vốn ODA và 7 tỷ đồng vốn đối ứng. Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang lấy ý kiến của Bộ Xây dựng về việc không cần thẩm tra bước thiết kế nền tảng ở giai đoạn này và sẽ thực hiện ở bước thiết kế kỹ thuật - thiết kế chi tiết khi triển khai các gói thầu thiết kế-thi công và tổng thầu.

Dự án metro số 2 đang chậm so với kế hoạch đề ra và cam kết với các nhà tài trợ. Thành phố Hồ Chí Minh đã trình Thủ tướng Chính phủ Hồ sơ điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án dự kiến là hơn 2 tỷ USD (tăng khoảng 51% so với tổng mức đầu tư được duyệt là hơn 1,3 tỷ USD). Do đó, Ủy ban Nhân dân thành phố kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ ngành liên quan xem xét, sớm có ý kiến đồng thuận về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án để làm cơ sở tiếp tục triển khai các bước tiếp theo.

Trong khi đó, về công tác lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu có giá trị hạng mục vượt tổng mức đầu tư được duyệt song song với quá trình điều chỉnh dự án, thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho tổ chức thực hiện lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu CP3a và CP3b thuộc hạng mục xây lắp “Đường hầm và các nhà ga ngầm” có chi phí tăng từ khoảng 404 triệu USD thành hơn 1 tỷ USD (đã bao gồm yếu tố trượt giá và chi phí dự phòng).

Ngoài ra, thành phố cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép thực hiện chỉ định tổng thầu EPC di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật./.