Hiện trường lắp đặt dầm cầu. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Ngày 4/6, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lắp đặt dầm cầu đầu tiên thuộc gói thầu số 2 “Xây dựng đoạn trên cao và depot” - tuyến đường sắt đô thị số 1 (Metro) Bến Thành-Suối Tiên.

Theo đó, dầm cầu có khẩu độ điển hình 35m, nặng 500 tấn được chia thành 13 đốt dầm. Các đốt dầm có mặt cắt hình chữ U, khối lượng một đốt lớn nhất là 42 tấn, được đúc sẵn tại bãi đúc sau đó vận chuyển ra công trường bằng xe chuyên dụng. 13 đốt dầm được treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh.

Các đốt dầm được liên kết vĩnh cửu với nhau bởi khóa chống cắt, keo epoxy và cáp dự ứng lực.

Dầm chữ U do nhà thầu Systra (Pháp) thiết kế, phần thi công đúc và lao dầm cho Liên danh FVR (Freyssinet-VSL-Rizaani) thực hiện. Kết cấu dầm chữ U giúp giảm chiều cao kiến trúc khi lắp đặt hệ thống đường ray, giảm độ tĩnh không, tạo mỹ quan đô thị cũng như chống ồn khi tàu vận hành.

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết hiện nay dự án tuyến số 1 đã đúc được 180/4.536 đốt dầm. Thời gian thi công đúc dầm và lao lắp dầm kéo dài trong 2 năm. Công tác cọc khoan nhồi hoàn thành được 90%, thi công được 60% phần trụ.

Tuyến đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên dài 19,7km bao gồm 2,6km công trình ngầm và 17,1km công trình trên cao. Đoạn cầu cạn dài 14,5 km với mặt cắt ngang dầm hình chữ U; trong đó 12km sẽ được thi công với công nghệ lắp ghép các phân đoạn đúc sẵn bằng hệ đà giáo di động.

Dự án đi qua địa bàn quận 1, Bình Thạnh, quận 2, quận 9, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh và thị xã Dĩ An ở tỉnh Bình Dương, có tổng mức đầu tư gần 2,5 tỷ USD, dự kiến hoàn thành và chạy thử trong năm 2019, khai thác thương mại từ năm 2020./.