Lấy ý kiến nhân dân về thiết kế đầu máy, toa xe tuyến metro số 1

Ban quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức thông tin về mô hình và tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về thiết kế đầu máy, toa xe tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.
Lấy ý kiến nhân dân về thiết kế đầu máy, toa xe tuyến metro số 1 ảnh 1Các đại biểu tham quan mô hình toa xe. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Ngày 16/3, tại bãi đúc dầm quận 9, Ban quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức thông tin về mô hình và tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về thiết kế đầu máy, toa xe tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị, cho biết là tuyến metro đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh nên việc chọn hình dáng, màu sắc, thiết kế nội ngoại thất rất quan trọng, tạo tiền đề triển khai các tuyến khác về sau.

Mô hình đầu máy toa xe tuyến metro số 1 trưng bày tại bãi đúc dầm quận 9 dựa trên nhiều phác thảo, ý kiến của các nhà khoa học, trên cơ sở đó Ban quản lý đường sắt đô thị yêu cầu nhà thầu Hitachi làm ra mô hình để lấy ý kiến rộng rãi của người dân trước khi phê duyệt thiết kế và sản xuất, đem về Việt Nam.

Việc lấy ý kiến hoàn thiện mô hình tập trung vào sáu nhóm gồm hình dáng, màu sắc đoàn tàu, kiểu dáng ghế ngồi, màu sắc ghế ngồi, thảm sàn, chiều cao tay nắm hành khách.

Việc thiết kế đầu máy toa xe tuyến metro số 1 phải đảm bảo chi phí hợp lý, phù hợp với khí hậu và đặc điểm sử dụng của người Việt cũng như đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Góp ý mô hình này, ông Hà Ngọc Trường, kỹ sư cao cấp, Hội Cầu đường-Cảng Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng hình dáng đầu máy toa xe tuyến metro số 1 được trưng bày đã thể hiện tính phổ biển của nhiều nước tiên tiến trên thế giới. Tuy nhiên, bên ngoài thân tàu nên có vệt màu xanh để khi tàu chạy, người dân dễ nhận biết.

Ngoài ra, nội thất bên trong cần thiết kế phù hợp với đặc điểm khí hậu nhiệt đới của Việt Nam, cần tăng cường độ thoáng cho nội thất, chiều cao tay nắm nên hạ thấp phù hợp với chiều cao trung bình của người Việt Nam (từ 1,55-1,66m). Mặt khác, cần nghiên cứu phân chia khu vực đứng cho phái nam phái nữ như một số nước trên thế giới đã thực hiện (Ấn Độ).

Theo mô hình mẫu đang được trưng bày, đoàn tàu tuyến metro số 1 chạy bằng động cơ điện xoay chiều ba pha 380V; sử dụng cần lấy điện trên nóc toa tàu để lấy điện từ nguồn điện áp 1.500V DC (điện thế dòng một chiều).

Đoàn tàu được lắp thiết bị tự động bảo vệ và tự động điều khiển; thân toa xe được làm bằng hợp kim nhôm, có bình cứu hỏa, cửa thoát hiểm và thang thoát hiểm.

Trên mỗi toa xe, ghế ngồi được lắp dọc thành xe, chế tạo bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh, nhô ra khó bám bụi, dễ lau chùi.

Cùng với hệ thống điều hòa không khí, toa xe cũng được thiết kế để hỗ trợ người khuyết tật, người già, phụ nữ mang thai. Mỗi bên thành toa xe có bốn cửa loại hai cánh mở tự động. Trong khi đó thảm sàn được thiết kế để ít thấy bụi bẩn, chống trơn trượt.

Tuyến metro số 1 dài 19,7km trong đó đoạn trên cao dài 17,2km, có ba ga ngầm, 11 ga trên cao.

Dự kiến năm 2019 sẽ hoàn thành tuyến metro số 1, chạy thử và chính thức khai thác thương mại từ năm 2020 với 17 đoàn tàu (mỗi đoàn ba toa, chuyên chở 930 hành khách), từ năm 2025 trở về sau nâng lên 6 toa/đoàn, đến năm 2040 nâng lên 32 đoàn (6 toa/đoàn).

Thời gian hành trình từ đầu đến cuối tuyến là 29 phút. Dự án có tổng mức đầu tư 2,46 tỷ USD, trong đó vốn vay ODA của Jica (Nhật Bản) là 2,2 tỷ USD./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục