Dây chuyển lắp ráp máy bay của Boeing. (Nguồn: fortune.com)

Bộ trưởng Phát triển Đường sá và Đô thị Iran Abbas Akhoundi ngày 18/9 nói rằng các rào cản về tài chính của Mỹ đối với quốc gia Hồi giáo này đang khiến nhiều hãng sản xuất máy bay chở khách gặp khó trong việc tiếp cận thị trường Iran.

Phát biểu trên được đưa ra trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh về Tài chính Ngành hàng không (IAFS) diễn ra tại thủ đô Tehran trong hai ngày 18-19/9, nhằm tìm kiếm một giải pháp cho các thỏa thuận quốc tế về máy bay mà Iran dự định mua sắm.

Bộ trưởng Abbas Akhoundi khẳng định Iran có đủ khả năng đáp ứng nguồn tài chính cần thiết để mua các loại máy bay chở khách và sẽ tiếp tục đàm phán với các nhà sản xuất. IAFS diễn ra với sự tham dự của các đại diện về kinh doanh và tài chính của 150 hãng chế tạo máy bay, ngân hàng, các nhà khai thác sân bay, giới đầu tư và nhà phát triển hạ tầng.

Đầu năm nay, Iran đã đặt mua hơn 200 máy bay với tổng trị giá 50 tỷ USD của Airbus và Boeing. Tuy nhiên, những thỏa thuận kể trên đang gặp nhiều vướng mắc trong vấn đề giao dịch tài chính do những hạn chế trong việc sử dụng đồng USD chưa được Mỹ dỡ bỏ hẳn, cộng với những lo ngại về nguy cơ pháp lý nếu các lệnh trừng phạt bị áp dụng trở lại.

Cũng trong khuôn khổ IAFS, Thứ trưởng Phát triển Đường sá và Đô thị Asghar Fakhrieh Kashan bày tỏ hy vọng Bộ Tài chính Mỹ sẽ sớm cho phép các hãng Airbus và Boeing cung cấp máy bay chở khách cho Iran trong tháng Chín này.

Thứ trưởng Kashan nhấn mạnh rằng nếu Mỹ không “mở cửa” đối với thị trường hàng không của Iran thì sẽ vi phạm thỏa thuận hạt nhân mà Tehran đã ký kết với Nhóm P5+1 vào năm ngoái.

Tháng Bảy vừa qua, Hạ viện Mỹ đã thông qua sửa đổi hai đạo luật ngừng bán máy bay cho Iran. Tuy nhiên, hai văn bản này cần được Thượng viện thông qua và Tổng thống Barack Obama phê chuẩn ban hành mới có hiệu lực. Iran ước tính sẽ cần ít nhất 400 máy bay chở khách để phục vụ nhu cầu trong 10 năm tới./.