Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: dynco.co.uk)

Số liệu mới nhất của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho thấy, hiện các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ đăng ký khoảng 182.000 tên miền .vn.

Trong thông báo về ​Hội thảo “Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .vn” được tổ chức tại Đồng Nai ngày 6/8, phía VNNIC cho hay, thông thường mỗi doanh nghiệp thường đăng ký nhiều hơn 1 tên miền. Nếu đem con số này so sánh trên 500.000 doanh nghiệp thì tỉ lệ doanh nghiệp có tên miền hoặc website còn khiêm tốn.

Thực tế cho thấy, tên miền đóng vai trò rất quan trọng trong nhận diện thương hiệu, mở rộng thị trường, khách hàng, đối tác, quảng bá thông tin rộng rãi và nhanh chóng, những cơ hội tiếp cận thị trường lớn… cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với con số tên miền .vn được đăng ký nói trên, có thể thấy các doanh nghiệp còn khá lơ là. Đại diện của VNNIC cho rằng, việc không có website, không sử dụng thư điện tử với tên miền chuyên nghiệp sẽ khiến doanh nghiệp tự làm giảm cơ hội quảng bá của mình.

Ông Trần Minh Tân, Giám đốc VNNIC cho hay, việc đăng ký tên miền .vn được thực hiện theo thông lệ chung của quốc tế với nguyên tắc "đăng ký trước được quyền sử dụng trước." Cơ quan quản lý nhà nước không thể có cơ chế bảo hộ, giữ lại tất cả các tên miền liên quan đến nhãn hiệu hàng hóa trong khi chủ nhãn hiệu không đăng ký sử dụng bảo vệ nhãn hiệu của mình trên mạng Internet. Do vậy, các doanh nghiệp cần lưu tâm đặc biệt tới vấn đề này để bảo vệ thương hiệu của mình trên môi trường mạng.

“Trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu h​óa ngày càng sâu rộng, việc sử dụng tên miền .vn để bảo vệ các thương hiệu Việt sẽ giúp các doanh nghiệp không bị thua thiệt ngay trên sân nhà và khẳng định giá trị thương hiệu trong môi trường quốc tế,” ông Tân nói.

Hội thảo “Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .vn” do VNNIC, Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Nai phối hợp với các nhà đăng ký tên miền tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về tên miền, phát triển thương mại điện tử, tăng cường quản lý nhà nước về Internet và tài nguyên mạng tại tỉnh này…/.