Lộ trình nhiên liệu EURO 4: VAMA lo lắng, Bộ Công Thương chưa phản hồi

VAMA kiến nghị Thủ tướng áp dụng lộ trình khí thải Euro 4 cho xe chạy xăng từ 1/1/2017; xe chạy diesel từ 1/1/2018 (lùi một năm) và ban hành lộ trình đảm bảo cung ứng nhiên liệu Euro 4 ra thị trường.
Lộ trình nhiên liệu EURO 4: VAMA lo lắng, Bộ Công Thương chưa phản hồi ảnh 1Ảnh minh họa. (Ảnh: TTXVN)

Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ Công thương, Giao thông Vận tải, Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính sớm ban hành lộ trình giới thiệu nhiên liệu Euro 4.

Lý do tiếp tục đề nghị này bởi đã hơn 5 tháng trôi qua kể từ khi VAMA gửi công văn số 0506/2016/VAMA ngày 6/5 kiến nghị Bộ Công Thương khẩn cấp ban hành lộ trình giới thiệu nhiên liệu Euro 4, nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức.

“VAMA bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về tiến độ thực hiện lộ trình khí thải Euro 4 dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2017 theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 49). Chỉ còn hơn 2 tháng nữa trước khi tới thời điểm áp dụng khí thải Euro 4 nhưng tình hình hoàn toàn không rõ ràng vì cho đến nay lộ trình giới thiệu nhiên liệu Euro 4 vẫn chưa được công bố,” ông Yoshihisa Maruta, Chủ tịch VAMA khẳng định.

Theo định hướng của Chính phủ trong việc bảo vệ môi trường và thực hiện Quyết định 49, ông Maruta cho biết, các thành viên VAMA đã tiến hành công tác chuẩn bị trong suốt 6 năm qua và hiện nay đã sẵn sàng cho việc nâng cấp xe từ Euro 2 lên Euro 4 trước ngày 1/1/2017.

Tuy nhiên, cho tới nay nhiên liệu Euro 4 vẫn chưa được cung cấp ra thị trường. VAMA rất lo ngại về việc xe tiêu chuẩn Euro 4 phải sử dụng nhiên liệu Euro 2. Việc này có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động, độ bền, cũng như khí thải của động cơ, gây bất lợi tới môi trường và ảnh hưởng quyền lợi của người sử dụng xe.

Ngoài ra, lộ trình nếu không quyết định sớm sẽ ảnh hưởng càng nghiêm trọng đối với động cơ diesel, đặc biệt đối với động cơ diesel dung tích lớn dùng cho xe buýt và xe tải. VAMA lo ngại khi cho tới nay các chi tiết của lộ trình giới thiệu nhiên liệu Euro 4 vẫn chưa được công bố như thời điểm giới thiệu, mạng lưới phân phối tại các tỉnh, thành phố, số lượng trạm bán nhiên liệu Euro 4...

Vì lo ngại này và để đợi công bố lộ trình cung cấp nhiên liệu, một số thành viên VAMA đã quyết định tạm dừng việc nâng cấp động cơ diesel Euro 4. Thông thường các nhà sản xuất này sẽ cần khoảng một năm cho quá trình chuẩn bị, đặt hàng, thử nghiệm và lắp đặt động cơ Euro 4.

Để đảm bảo việc thực thi Quyết định 49, góp phần bảo vệ môi trường và bảo vệ quyền lợi người sử dụng xe, VAMA kiến nghị Thủ tướng áp dụng lộ trình khí thải Euro 4 cho xe chạy xăng từ 1/1/2017 (không thay đổi so với Quyết định 49); xe chạy diesel từ 1/1/2018 (lùi một năm) đồng thời ban hành lộ trình và đảm bảo cung ứng nhiên liệu Euro 4 ra thị trường trên toàn quốc trước thời điểm nói trên (với xăng là trước 1/1/2017; với diesel trước 1/1/2018)

Nhằm tránh trường hợp đổ nhầm nhiên liệu Euro 2 vào xe tiêu chuẩn Euro 4, cũng như phòng chống gian lận có thể phát sinh trong quá trình cung cấp nhiên liệu, Chủ tịch VAMA nhấn mạnh đến biện pháp tốt nhất là chuyển đổi triệt để nhiên liệu Euro 2 sang Euro 4./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục