Biểu tượng của xe ôtô Volvo tại một đại lý bán xe ở Pasadena, California. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nhu cầu tăng mạnh ở thị trường châu Âu, châu Á và nước Nga đã giúp nhà sản xuất xe tải Volvo tăng gấp ba lợi nhuận trong quý 2/2017, nhưng doanh số bán xe của Volvo tại Bắc Mỹ sụt giảm mạnh khiến giá cổ phiếu của doanh nghiệp này đi xuống.

Volvo cho biết lợi nhuận ròng trong quý 2 của họ đã tăng vọt lên 6 tỷ kroner (725 triệu USD), so với mức 1,9 tỷ kronor của một năm trước đó.

Năm ngoái, lợi nhuận của Volvo đã bị ảnh hưởng bởi khoản thanh toán 2,3 tỷ kronor cho Liên minh châu Âu (EU) liên quan đến cuộc điều tra về vấn đề cạnh tranh.

Trong quý 2/2017, Volvo đã bán được 10.700 xe tải ở thị trường Bắc Mỹ, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2016.

[Volvo triệu hồi gần 600 chiếc SUV hạng sang XC90 tại Trung Quốc]

Mặc dù hoạt động của nhà sản xuất xe tải này ở Bắc Mỹ khá thất vọng, nhưng Tổng Giám đốc điều hành Martin Lundstedt cho hay Volvo có các sản phẩm và dịch vụ rất cạnh tranh với vị thế tốt ở các thị trường chủ chốt và một số phân khúc chính.

Thị trường châu Âu rất quan trọng đối với Volvo. Doanh số bán xe tải của họ ở châu Âu đã tăng 4% lên 27.700 xe trong quý 2/2017. Tổng đơn đặt hàng xe tải trên toàn cầu trong thời gian trên cũng tăng mạnh, tăng 22% lên 55.200 xe./.