Ảnh minh họa. (Nguồn: thatericalper.com)

Hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai của Mỹ Ford Motor Co. vừa công bố số liệu cho thấy lợi nhuận ròng của hãng trong quý 2 đạt 1,9 tỷ USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ doanh số bán xe toàn cầu tăng cũng như khách hàng ngày càng chuộng các mẫu xe tải và SUV mới với các tính năng vượt trội.

Cũng theo báo cáo này, lợi nhuận trước thuế của hãng trong quý 2 đạt 2,9 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng tại thị trường Bắc Mỹ, Ford thu về 2,6 tỷ USD lợi nhuận trước thuế - mức tính theo quý cao nhất từ trước đến nay, bất chấp tình trạng khan hàng mẫu xe tải nhỏ F-150.

Ford cho biết sẽ vận hành hết công suất hai nhà máy sản xuất ôtô tại Mỹ và cam kết cung cấp đủ lượng xe tải nhỏ đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Giám đốc điều hành Ford Mark Fields mới đây cho biết Ford tiếp tục theo đuổi mục tiêu đạt lợi nhuận trước thuế từ 8,5-9,5 tỷ USD trong năm nay, so với mức 6,3 tỷ USD trong năm 2014.

Tại thị trường Bắc Mỹ, các “siêu xe công nghệ” như Ford Explorer, Ford Edge và Lincoln MKX SUV rất hút khách. Tính năng đỗ xe tự động chính là “điểm cộng” của phiên bản Ford Edge lần này, và cũng là lý do khiến người Mỹ không ngại chi ra khoảng 37.013 USD cho một chiếc Ford Edge trong quý 2, cao hơn giá của cùng kỳ năm ngoái 1.683 USD/xe.

Người dân Mỹ cũng rất “phóng khoáng” khi bỏ ra thêm 3.800 USD cho một chiếc xe F-150 trong quý 2 do xe này được trang bị camera 360 độ và chức năng điều khiển hành trình. General Motors - đối thủ của Ford, mới đây cũng công bố lợi nhuận quý 2 tại thị trường Bắc Mỹ đạt 2,8 tỷ USD, cũng nhờ doanh số bán xe SUV và xe tải.

Doanh thu của Ford trong quý 2 đạt 37,3 tỷ USD – vượt dự đoán của giới chuyên gia trước đó là 35,5 tỷ USD. Doanh số bán xe gia tăng tại thị trường Bắc Mỹ và châu Âu, song lại giảm tại Nam Mỹ, Trung Đông và châu Á.

Bob Shranks - Giám đốc tài chính của Ford, tỏ ra lạc quan về viễn cảnh kinh doanh tại thị trường Bắc Mỹ trong thời gian tới.

Theo ông, kể cả khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiến hành nâng lãi suất trong năm nay theo dự kiến thì mức lãi suất mới sẽ vẫn ở mức rất thấp nên không ảnh hưởng tới việc mua sắm xe ôtô của người dân Mỹ.

Nhận định thị trường Trung Quốc ảm đạm, Ford đã hạ dự đoán về doanh số bán xe tại nước này còn khoảng từ 23-24 triệu xe trong năm nay, so với mức 24 triệu xe tiêu thụ trong năm 2014.

Nếu doanh số bán xe tại Trung Quốc không vượt qua mức 24 triệu xe trong năm ngoái, 2015 sẽ là năm đầu tiên trong 25 năm qua doanh thu tại thị trường này suy giảm. Về dài hạn, Ford đặt mục tiêu bán 30 triệu xe/năm cho đến năm 2020./.