Theo Tập đoàn sản xuất ôtô Toyota (Nhật Bản), trong tài khóa 2011-2012 (kết thúc vào cuối tháng 3/2012) lợi nhuận ròng của tập đoàn này giảm 30,05% xuống 283,56 tỷ yen (3,56 tỷ USD), do tác động của thảm họa kép động đất, sóng thần, trận lụt lịch sử tại Thái Lan và sự tăng giá của đồng yen.

Tuy nhiên, nhà sản xuất "xế hộp" lớn nhất Nhật Bản này dự kiến trong tài khóa 2012-2013 lợi nhuận ròng sẽ tăng hơn gấp đôi lên 760 tỷ yen và lợi nhuận hoạt động tăng gấp 3 lần lên khoảng 1.000 tỷ yen, nhờ nhu cầu tăng mạnh tại các thị trường mới nổi, nhất là với các mẫu xe nhỏ có mức giá hợp lý và mẫu xe thân thiện với môi trường.

Chủ tịch Toyota Akio Toyoda, khẳng định đường hướng của tập đoàn này là thiết lập hoạt động kinh doanh vững mạnh, để đảm bảo lợi nhuận, trong bất kỳ điều kiện khó khăn nào. Ông Toyoda bày tỏ hy vọng 2012 sẽ là một năm yên bình để những nỗ lực của Toyota cho thấy kết quả

Tatsuya Mizuno, nhà phân tích thuộc Mizuno Credit Advisory, có trụ sở tại Tokyo, nhận định dự đoán trên của Toyota là có cơ sở.

Theo nhà phân tích này, Toyota đã vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2008, lợi nhuận đang tiếp tục tăng và đường hướng phát triển của tập đoàn này trong năm nay tốt hơn năm ngoái. Tuy nhiên, ông Mizuno cảnh báo Toyota đang tụt hậu so với các đối thủ đồng hương như Honda và Nissan, trong bối cảnh những cố gắng của tập đoàn này nhằm đưa dòng xe lai trở thành thế mạnh chính của Toyota ở thị trường nước ngoài vẫn chưa đạt được kết quả như mong đợi.

Trong tài khóa 2011-2012, Toyota chỉ bán được 7,35 triệu xe, với tổng doanh thu 18.580 tỷ yen, giảm 2,2% so với tài khóa trước và để mất ngôi vị nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới vào tay hãng General Motors (Mỹ) trong năm 2011. Những năm gần đây, hãng chế tạo "xế hộp" của Nhật Bản này vẫn chịu tác động tiêu cực từ các đợt thu hồi xe hàng loạt kể từ năm 2009, do những lỗi về an toàn./.