Lòng tin của người tiêu dùng Anh giảm mạnh sau cuộc bầu cử sớm

Sau cuộc bầu cử sớm ngày 8/6 vừa qua, lòng tin của người tiêu dùng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ sau cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 6/2016.
Lòng tin của người tiêu dùng Anh giảm mạnh sau cuộc bầu cử sớm ảnh 1Người dân mua hàng hóa tại siêu thị Whitechapel ở đông London. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 Theo phóng viên TTXVN tại London, kết quả cuộc khảo sát mới nhất do YouGov Consumer tiến hành cho thấy, sau cuộc bầu cử sớm ngày 8/6 vừa qua, lòng tin của người tiêu dùng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ sau cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 6/2016.

Theo khảo sát trên, người tiêu dùng bày tỏ quan ngại trước tình hình chính trị bất ổn có thể ảnh hưởng tới giá nhà đất và tác động xấu tới mức sống của họ. Trong những tháng gần đây, giá nhà đất và chi phí sinh hoạt của người dân đều bị ảnh hưởng bởi tình trạng lạm phát cao và mức tăng lương thấp.

Chỉ riêng trong tháng 5/2017, lạm phát tăng 2,9%, mức cao nhất trong 4 năm qua, trong khi mức tăng lương trung bình chỉ khoảng 2 - 2,5%.

Giám đốc YouGov, ông Stephen Harmston cho hay chỉ số lòng tin người tiêu dùng đã giảm từ 109,1 điểm xuống còn 105,2 điểm ngay sau khi diễn ra cuộc bầu cử sớm.

Trong 6 tháng đầu năm, chỉ số lòng tin tiêu dùng đã giảm xuống mức thấp thứ hai kể từ Hè năm 2013 là 106,9 điểm.

Theo ông Harmston, lòng tin người tiêu dùng bắt đầu giảm kể từ mùa Thu năm ngoái và những sự kiện chính trị gần đây đã tác động tiêu cực đến tâm lý người tiêu dùng.

Trong khi đó, báo cáo của Hiệp hội Ngân hàng Anh mới đây cũng cho biết trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt hầu bao, chi tiêu tiêu dùng bằng thẻ tín dụng và các khoản vay mượn trong tháng 5/2017 cũng giảm sút.

Mức tăng trưởng tín dụng tiêu dùng giảm xuống mức 5,1%, so với 6,4% tháng trước đó./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục