Một siêu thị ở Nhật Bản. (Nguồn:

Chính phủ Nhật Bản vừa công bố thống kê cho hay trong tháng 9/2016, lòng tin tiêu dùng tại nước này đã tăng tháng thứ hai liên tiếp và lên mức cao nhất trong ba năm, giữa bối cảnh thị trường lao động có sự cải thiện.

Theo Văn phòng Nội các Nhật Bản, chỉ số lòng tin của các hộ gia đình trong tháng Chín vừa qua đã tăng lên 43 - mức cao nhất kể từ tháng 9/2013.

Bên cạnh đó, các số liệu khác cũng cho thấy tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp và thị trường lao động tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

Trong một thông tin có liên quan, kết quả cuộc khảo sát Tankan của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) cho thấy trong tháng 9/2016, chỉ số lòng tin của các doanh nghiệp lớn tại Nhật Bản không đổi so với ba tháng trước.

Nhà kinh tế Yoshimasa Maruyama, thuộc SMBC Nikko Securities Inc., tỏ ra bi quan về triển vọng tiêu dùng, khi chỉ số lòng tin của các doanh nghiệp bán lẻ đã giảm từ +11 xuống +7.

Hiện, chi tiêu tiêu dùng tư nhân đóng góp khoảng 60% GDP của Nhật Bản./.