Du khách tham quan đỉnh bàn cờ tiên -nơi bắt nguồn về truyền thuyết "Tiên sa" trong tour du lịch khám phá. (Ảnh: Văn Sơn/TTXVN)

Theo đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, trong tháng 11, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng đạt trên 300.000 lượt, tăng 14% so với cùng kỳ ngoái.

Trong số đó, khách quốc tế chiếm khoảng trên 140.000 lượt, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái; khách nội địa đạt gần 170.000 lượt, tăng hơn 6% so với cùng kỳ. Tổng thu nhập từ hoạt động du lịch ước đạt trên 819 tỷ đồng, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng từ đầu năm đến nay đạt hơn 4,3 triệu lượt, tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm ngoái (đạt 98% so với kế hoạch); trong đó khách quốc tế tăng 30,4% so với cùng kỳ năm trước (đạt hơn 97% so với kế hoạch năm), khách nội địa tăng 21% so với cùng kỳ năm (đạt 98,5% so với kế hoạch). Tổng thu nhập từ hoạt động du lịch đạt gần 12.000 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 30% so với cùng kỳ ngoái (đạt 100% so với kế hoạch).

Trong tháng 11, sự kiện Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng chào đón hành khách thứ 6 triệu được các chuyên gia nhận định là có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển của cảng cũng như sức hút của Đà Nẵng.

Theo quy hoạch trước đây thì đến năm 2020, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đạt 6 triệu lượt khách/năm. Như vậy, so với quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng chạm ngưỡng công suất nhà ga trước thời hạn năm năm. Đây được xem là dấu mốc quan trọng đánh dấu lượng khách đến Đà Nẵng tăng cao trong những năm qua cũng như mở ra giai đoạn phát triển mới của Sân bay quốc tế Đà Nẵng nói riêng và khẳng định sức hút của thành phố Đà Nẵng nói chung. Trong đó, du khách bị hấp dẫn bởi môi trường du lịch chuyên nghiệp, vừa thể hiện bản sắc văn hóa riêng có của mình, vừa hòa nhập với một môi trường an toàn, văn minh, hiện đại… trong xu thế xây dựng một thành phố an bình.

Đà Nẵng cũng đã quyết định tập trung đầu tư để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Theo đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng đã ban hành Đề án phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016-2020, tạo cơ sở cho việc khai thác hiệu quả những tiềm năng, lợi thế du lịch để tạo bước đột phá đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp lớn vào sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố.

Đề án đặt ra mục tiêu tập trung phát triển du lịch biển cao cấp, mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Bên cạnh đó đầu tư phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm, tập trung phát triển chiều sâu theo hướng nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp, hình thành các sản phẩm du lịch mới, có sức cạnh tranh cao, ưu tiên phát triển theo ba nhóm sản phẩm chính, gồm sản phẩm du lịch biển, nghỉ dưỡng cao cấp; sản phẩm du lịch mua sắm, hội nghị hội thảo (MICE) và sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử, sinh thái làng quê, làng nghề.

Theo đề án, Đà Nẵng phấn đấu đến năm 2020 đón được 8 triệu khách, trong đó có 2 triệu khách quốc tế và 6 triệu khách nội địa, tốc độ tăng trưởng khách bình quân hằng năm giai đoạn 2016-2020 đạt gần 13%./.