Một lớp tập luyện yoga. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)

Những kiểu quảng cáo như: “Tập Yoga giá rẻ - không lo về giá,” hay “Chỉ 500K – Đẹp từ dáng đến da cùng Yoga” nhan nhản trên các trang mạng và phương tiện thông tin đại chúng.

Những năm gần đây, trào lưu tập Yoga đang rất được thịnh hành, từ người già, trung niên đến các bạn trẻ. Từ những thành phố, đến các miền quê.

Yoga là một bộ môn thể thao, một phương pháp rèn luyện thể chất bằng các bài tập, tư thế thực hành kết hợp với các bài tập thở nhằm nâng cao sức khỏe, ngăn ngừa và đẩy lùi bệnh tật.

Bài 1: Phong trào Yoga lan tỏa, bộ ngành nào quản lý?


Ở Việt Nam hiện nay, bộ môn này đang trở thành một thứ mốt. Từ các trung tâm thể hình đến các văn phòng công sở, nhà văn hóa… Cứ nơi đâu có mặt bằng khá rộng rãi chút là có thể biến thành một lớp học tập Yoga mọi lúc, mọi nơi.

Không thể không đặt câu hỏi, đâu là chất lượng thực sự của các trung tâm Yoga, bộ ngành nào là đơn vị quản lý ngành dịch vụ Yoga đang bùng nổ mạnh mẽ?

Rẻ và dễ như… tập Yoga

Đã theo học Yoga được hơn nửa năm nay, Mai Thúy (30 tuổi) ở Gia Lâm, Hà Nội chia sẻ, cô có nhiều thời gian rảnh buổi trưa nên tham gia cùng hội bạn 7 người cùng tập Yoga. Thúy cho hay, ban đầu cô và mọi người tham gia muốn rèn luyện sức khỏe thường xuyên trong những lúc rảnh từ khoảng 10 giờ 30 đến 12 giờ trưa với chi phí 500 nghìn đồng/tháng.

Vậy là cô đã tham gia lớp học Yoga tại một Trung tâm trên quận Ba Đình, một tuần ba lần. Hai tuần học đầu tiên Thúy cảm thấy toàn bộ cơ thể đau nhức do chưa tập luyện quen, sau dần quen và tập dần nâng cao các động tác. Đến nay, Thúy cảm thấy cơ thể mình dường như rất thoải mái khi tập luyện, tối về ngủ sâu và ngon hơn. Vì vậy, cô rất hài lòng khi gắn bó với Yoga trong một thời gian dài.

Hiện nay, tập Yoga là một trào lưu ngày càng được nhiều người yêu thích, kể cả người dân ở đô thị hay các tỉnh thành. Bộ môn này không chỉ có nữ giới mà nam giới tham gia cũng ngày càng nhiều. Người học là các bạn trẻ, dân văn phòng ồ ạt đi tập Yoga như một trào lưu.

Có lẽ, chính vì những ưu điểm như vậy mà số người tìm đến và gắn bó với bộ môn này ngày càng nhiều.

Ông Đặng Danh Tuấn – Phó Vụ trưởng Vụ Thể dục thể thao quần chúng, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nhận định, phong trào tập luyện Yoga rất tốt, gần như đã phát triển ở các khu vực Bắc, Trung, Nam, các thành phố đều có tập luyện bộ môn này.

Việc tập luyện Yoga về thực tế có các điểm tốt với sức khỏe con người. Thành phần tập luyện rất phong phú, từ người cao tuổi đến thanh niên, đến nhiều đối tượng khác nhau.

Bà Đoàn Thị Mỵ - Giám đốc Trung tâm ADYoga tại Hà Nội cho hay, Trung tâm AD Yoga của bà mở được gần 10 năm nay. Hiện nay, trung tâm có 5 cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội và các học viên đến với trung tâm đang càng ngày gia tăng. Trung bình, mỗi cơ sở của trung tâm có số học viên khoảng 350 người/ngày.

Với tư cách người đứng đầu một trung tâm Yoga hoạt động có thâm niên, bà Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thể thao quốc tế Việt-Ấn, đơn vị sở hữu thương hiệu “Shivom Yoga & Dance” chia sẻ, Trung tâm của bà đã thành lập và đi vào hoạt động được hơn ba năm nay. Hiện tại, mỗi cơ sở của trung tâm có khoảng hơn 100 lượt khách mỗi ngày.

Theo tìm hiểu của phóng viên VietnamPlus, tại mỗi quận ở Hà Nội có ít nhất từ 5-10 cơ sở tập Yoga lớn, có tên tuổi, chưa kể những cơ sở nhỏ lẻ hay các phòng tập Yoga được tổ chức tại các cơ quan, nhà văn hóa, khu chung cư… Những điều đó đủ thấy sự phát triển của bộ môn này như thế nào.

“Siêu giảm giá”

Theo ông Tuấn, môn thể thao này phát triển mạnh là do, bất cứ lứa tuổi, giới tính, thể hình như thế nào cũng có thể tập được. Có lẽ, các lớp học này đánh trúng vào nhu cầu của thị trường nên các trung tâm có dạy Yoga mọc lên như “nấm” trên địa bàn Hà Nội cũng như các thành phố lớn, đến các miền quê.

Họ quảng cáo ở khắp mọi nơi như Facebook, các trang mạng… tương ứng với đủ loại mức giá.

Các thông tin quảng cáo tập yoga trên mạng xã hội.

Cùng với sự phát triển của truyền thông, Yoga được quảng cáo mạnh mẽ với những lời “có cánh,” rất hiệu quả đối với sức khỏe.

Chẳng hạn như tại Trung tâm chuyên dạy môn này có quảng cáo: “Khóa học Yoga trẻ hóa – Lựa chọn thêm cho bạn đã và đang học Yoga.”

Tại một trung tâm khác (Time Fitness & Yoga) quảng cáo “Đừng bỏ lỡ cơ hội để bùng nổ cơ thể bạn.”

Bên cạnh đó còn có rất nhiều trung tâm, cơ sở dạy Yoga tung ra các chiêu thức siêu giảm giá để thu hút học viên đến với mình:

Điển hình như tại “Bảo An Yoga & Dance Center,” cơ sở quảng cáo: “Tập Yoga giá rẻ - không lo về giá, giảm 50% về giá. Cụ thể, người học tham gia 3 tháng giảm từ 3,2 triệu đồng xuống còn 1,6 triệu, 6 tháng giảm từ 5,2 triệu xuống còn 2,6 triệu, 6 tháng thấp điểm (tập từ 7 giờ đến 17 giơ) giảm xuống chỉ còn 1,8 triệu, giá chỉ còn 300.000 đồng/tháng.

Lại có Trung tâm quảng cáo dạy Yoga online với mức giá chỉ hơn 200.000 đồng/ tháng. Tại một địa điểm cơ quan nhà nước, phòng hội trường buổi trưa biến thành phòng tập Yoga, giáo viên tới dạy cho các cán bộ nhân viên có nhu cầu học với mức giá 400.000 đồng/tháng.

Trước câu hỏi về tổng số các cơ sở có tham gia dạy Yoga trên địa bàn Hà Nội hay trên toàn quốc là bao nhiêu? ông Đặng Danh Tuấn – Phó Vụ trưởng Vụ Thể dục thể thao quẩn chúng (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) có vẻ… lúng túng, vì chưa có căn cứ gì để quy định để công nhận, quy định tiêu chuẩn cho các phòng tập Yoga. Bởi vậy nên công tác thống kê, rà soát vô cùng khó khăn.

Theo ông Tuấn, hiện nay các câu lạc bộ hoạt động dưới hình thức công ty theo luật doanh nghiệp của họ, “khi chính thức có thông tư về Yoga ra đời xong thì chúng tôi sẽ rà soát, tất cả các Sở căn cứ trên con số câu lạc bộ đạt tiêu chuẩn theo thông tư của nhà nước về không gian, thời gian, con người, cơ sở vật chất… thì lúc đó mới thống kê được đầy đủ và chính xác.”./.

Phong trào Yoga lan tỏa, bộ ngành nào quản lý?