Máy bay của Malaysia Airlines đỗ tại sân bay Quốc tế Kuala Lumpur. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) sẽ vẫn duy trì dịch vụ hàng không quốc tế trong khi nỗ lực khắc phục những khoản thua lỗ trong nhiều năm và hai thảm họa hàng không năm ngoái. Đây là tuyên bố của tân Giám đốc điều hành hãng hàng không MAS Christoph Mueller đưa ra ngày 1/6.

Phát biểu tại một cuộc họp báo khi công bố chương trình tái cơ cấu, ông Mueller thừa nhận "MAS đã phá sản về mặt lý thuyết," đồng thời công bố kế hoạch cải tổ 3 giai đoạn, theo đó, hãng có thể bắt đầu tăng trưởng vào năm 2017/2018.

Theo kế hoạch trên, hãng hàng không MAS sẽ tái cơ cấu thành một công ty mới, bắt đầu đi vào hoạt động từ 1/9 tới, với hình ảnh và thương hiệu mới. MAS cũng sẽ cắt giảm 1/3 nhân công, tức là khoảng 6.000 việc làm.

Ông Mueller cũng thông báo tiến trình tái cơ cấu của MAS bắt đầu từ ngày 1/6. Theo đó, toàn bộ 20.000 nhân viên của công ty sẽ nhận được thư thôi việc, và chỉ có 14.000 người sẽ được nhận hợp đồng mới.

Giám đốc điều hành Mueller cũng cho biết công ty sẽ xem xét lại các đường bay, tuy nhiên, không công bố kế hoạch chi tiết, đồng thời bác bỏ các thông tin cho rằng MAS sẽ chỉ là hãng hàng không khu vực.

Tuy nhiên, kế hoạch trên của tân Giám đốc MAS đã vấp phải sự phản đối của công đoàn MAS, cho rằng nhân viên của hãng đang phải trả giá cho sự quản lý yếu kém của công ty trong suốt nhiều năm.

Kế hoạch cải tổ trên được đưa ra sau khi MAS gặp phải 2 thảm họa hàng không liên tiếp năm 2014, buộc Chính phủ Malaysia phải trợ giúp.

Tháng 3/2014, máy bay mang số hiệu MH370 của MAS đã mất tích bí ẩn cùng 239 hành khách và phi hành đoàn.

Bốn tháng sau đó, máy bay mang số hiệu MH17 được cho là bị tên lửa đất đối không bắn hạ khi đang bay trong không phận Ukraine, khiến toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn tử nạn./.