Malaysia sẽ thiết lập quan hệ đối tác chiến lược để mở rộng mạng lưới kinh doanh của các hợp tác xã thuộc sở hữu nhà nước tới khu vực ASEAN trong tương lai gần.

Động thái này sẽ cho phép các hợp tác xã ở Malaysia giành được các cơ hội kinh doanh mới trên nhiều lĩnh vực khác nhau và dự kiến sẽ có tác động tích cực đến sự phát triển của các hợp tác xã của nước này.

Việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với các hợp tác xã trong khối ASEAN cũng sẽ giúp đạt được mục tiêu mà Chính phủ Malaysia đề ra rằng khu vực này sẽ đóng góp khoảng 5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm tới.

Theo Bộ trưởng Nội thương, Hợp tác xã và tiêu dùng Malaysia Ismail Sabri Yaacob, cho đến nay năm quốc gia thành viên ASEAN là Indonesia, Thái Lan, Singapore, Brunei và Việt Nam đã bày tỏ cam kết hợp tác với nước này.

Ông cho biết các cuộc thảo luận với Indonesia và Brunei đã hoàn thành và chỉ chờ ngày ký kết thỏa thuận, trong khi việc thảo luận với ba nước còn lại dự kiến sẽ hoàn tất trong tương lai gần sau khi vấn đề này đã được nêu ra ở Thái Lan cách đây hai tháng.

Ông Ismail Sabri Yaacob cho biết giờ gần như là lúc để các hợp tác xã của Malaysia khám phá cơ hội kinh doanh với hợp tác xã khác trong ASEAN vì khu vực này có số lượng hợp tác xã và xã viên lớn. Chỉ riêng tại Indonesia đã có 35 triệu xã viên hợp tác xã và đây là một thị trường lớn cho Malaysia.

Trước việc Indonesia có nhiều hợp tác xã hoạt động nhiều trong lĩnh vực nông nghiệp, trồng trọt và chăn nuôi, Malaysia có thể sẽ kinh doanh thức ăn chăn nuôi tại Indonesia để tận dụng chi phí lao động rẻ hơn thông qua đầu tư xây dựng một nhà máy chế biến thức ăn gia súc. Từ đó có thể kiểm soát giá thực phẩm và thức ăn chăn nuôi, góp phần làm giảm giá thịt gia súc, gia cầm./.