Bộ Thương mại và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Malaysia đã phát động một chiến dịch xanh trong toàn quốc, có hiệu lực ngay từ ngày 1/1/2011, nhằm khuyến khích các trung tâm thương mại cũng như các cửa hàng bán lẻ tham gia nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng túi nilon.

Ngay lập tức, tất cả các các siêu thị và cửa hàng lớn nhỏ trên toàn quốc đã không cung cấp miễn phí túi nilon mà thay vào đó thu mỗi túi 0,2 ringgit (1.400 Việt Nam đồng) nếu khách hàng có nhu cầu khi không mang theo túi đựng.

Trước khi phát động chiến dịch này, Bộ Thương mại và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã họp với đại diện các cơ sở kinh doanh để thảo luận về nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng túi nilon. Số tiền thu được từ "bán" túi sẽ được chuyển cho một quỹ đặc biệt phục vụ mục đích bảo vệ môi trường cũng như chi phí cho các hoạt động bảo vệ quyền lợi  người tiêu dùng và cộng đồng.

Chiến dịch trên được phát động như một phần của kế hoạch nhằm cho công chúng thấy rằng nếu không có các biện pháp bảo vệ môi trường một cách hiệu quả, vào năm 2020, mỗi ngày Malaysia sẽ thải ra môi trường 30.000 tấn phế tải rắn.

Bà Thứ trưởng Bộ Thương mại và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Tan Lian Hoe cho biết hiện nay, các cửa hàng lớn nhỏ trong cả nước đã tiêu thụ từ 90-100 triệu túi nilon mỗi năm và khoảng 20 triệu lít dầu thô đã được sử dụng để làm ra chúng.

Chiến dịch trên đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cơ sở bán hàng lớn nhỏ trong cả nước. Tuy nhiên, việc hạn chế sử dụng túi nilon có thể sẽ gây bất tiện cho người tiêu dùng song Chính phủ Malaysia đã đặt vấn đề bảo vệ môi trường lên hàng đầu vì lợi ích của các thế hệ tương lai./.