Cảnh sát đưa mảnh vỡ nghi của MH370 từ Reunion về Pháp để tiến hành xác minh (Nguôn: AP)

Cho dù Malaysia đã khẳng định mảnh vỡ tìm thấy ở Reunion là của máy bay Boeing 777, đồng nghĩa với việc gần như chắc chắn thuộc về MH370, song những thuyết âm mưu xung quanh vụ mất tích bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không thế giới vẫn không vì thế mà thuyên giảm.

Hiện đã xuất hiện số ý kiến cho rằng mảnh vỡ chỉ là tin đồn, một trò chơi khăm vô duyên. Người đưa ra quan điểm này là Giáo sư Anthony Glees, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu An ninh và Tình báo ở Đại học Buckingham. “Tin này đã xuất hiện trên một trang web chứa các tin đồn của cánh phi công. Người ta nghi ngờ nó đã được ai đó cố tình cài cắm ở đó,” ông nói.

Ông cũng cho rằng tình trạng cài cắm chứng cứ giả đã xuất hiện trong vụ rơi máy bay mang số hiệu MH17 ở Ukraine. Tuy nhiên ông không có bằng chứng nào ủng hộ các tuyên bố của mình.

Giáo sư Glees còn đưa ra một số giả thuyết khác, như do phần cánh lái mới được tìm thấy còn khá nguyên vẹn nên có thể máy bay đã không có những va chạm dữ dội với mặt nước, hoặc bị nổ tung như người ta tưởng. Ông nói rằng rất có thể máy bay đã bị phá hoại một cách tinh vi, khiến cho nhà chức trách không thể ngờ rằng một vụ khủng bố đã xảy ra. “Hướng giả thuyết này sẽ tăng trọng lượng cho giả thuyết nói rằng đã có lỗi cơ khí liên quan tới chiếc máy bay,” ông đánh giá.

Và rõ ràng Glees không phải là người duy nhất tung ra các giả thuyết “kỳ dị” về MH370. Trong lúc chờ nhà chức trách xác nhận xem mảnh vỡ có phải đã rơi ra từ MH370 hay không, Daily Mail đã tổng hợp ra những thuyết âm mưu đáng chú ý nhất.

Có phải cơ trưởng đã đánh cướp máy bay?

Phi công Zaharie Ahmad Shah đã lên kế hoạch thảm sát các hành khách vì nhiều vấn đề cá nhân. Ông đã khóa cửa nhốt phi công phụ ở ngoài khoang lái, ngắt toàn bộ hệ thống liên lạc, giảm áp khoang chính rồi vô hiệu hóa chiếc máy bay để nó tiếp tục bay tự động, cho tới khi hết sạch nhiên liệu.

Đây là giả thuyết thịnh hành vài tuần sau khi vụ mất tích MH370 diễn ra. Người ta đồn rằng ông đang ly thân với vợ Fizah Khan và bực tức vì một người thân là nhà lãnh đạo đảng đối lập Anwar Ibrahim bị chính quyền phạt 5 năm tù giam vì tội quan hệ tình dục đồng giới. Ông có tâm lý không tốt khi lên máy bay tới Bắc Kinh.

Nhưng vợ của Zaharie đã tức giận bác bỏ tin đồn, nói rằng ông chẳng có vấn đề gì trong quan hệ cá nhân. Bạn bè cũng nói rằng ông là người hướng về gia đình và yêu công việc.

Có tin đồn rằng Zaharie sử dụng phần mềm giả lập chuyến bay ở nhà để lên kế hoạch bay tới một hòn đảo biệt lập. Tuy nhiên giới chức Malaysia cho biết các chuyên gia của Cục điều tra liên bang Mỹ, được họ nhờ giúp đỡ, đã không phát hiện thấy điều gì bất thường sau khi xem xét chương trình giả lập.

Liệu cơ phó có phải chịu trách nhiệm?

Một hướng giả thuyết khác nói rằng do gặp vấn đề cá nhân, cơ phó Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi, đã khống chế được cơ trưởng và vô hiệu hóa máy bay.

Những kẻ ủng hộ giả thuyết này nói rằng Fariq đang có vấn đề trong quan hệ cá nhân và đây là cách tự sát “gây ấn tượng.”

Nhưng những người quen biết nói rằng Fariq đã đính hôn với Cơ trưởng Nadira Ramli, 26 tuổi, người đang làm việc cho một hãng hàng không khác, và rất yêu công việc của anh ta. Chẳng có lý do gì để anh thực hiện một hành động mang tính tự sát.

Một số cho rằng do Fariq thường mời các cô gái trẻ vào khoang lái nên có thể đã có chuyện không hay xảy ra. Mối quan tâm tới Fariq cũng tăng lên khi xuất hiện thông tin nói rằng anh là người cuối cùng liên lạc từ khoang lái của MH370, sau đó hệ thống liên lạc đã bị tắt.

Có phải người Nga đã đánh cướp MH370?

Một chuyên gia nói rằng MH370 bị đánh cướp theo lệnh của ông Vladimir Putin và nó đã bí mật hạ cánh ở Kazakhstan.

Jeff Wise, một nhà báo thường viết về mẫu Boeing 777-200E cho hãng tin CNN, đưa ra giả thuyết của mình dựa trên việc chiếc máy bay chỉ ngừng phát tín hiệu ping 7 tiếng sau khi nó mất tích.

Wise tin rằng những kẻ đánh cướp máy bay đã can thiệp vào hệ thống xử lý dữ liệu dẫn đường của MH370, để trông giống như chiếc máy bay đã đi sâu vào Ấn Độ Dương, dù thực tế thì nó bay tới Sân bay vũ trụ Baikonur, vốn được Nga thuê từ Kazakhstan.

Tuy nhiên, Wise thừa nhận trên tờ New York Magazine rằng ông không biết vì sao ông Putin phải ra lệnh đánh cắp chiếc máy bay chứa đầy hành khách này. Ông cũng nói rằng ý tưởng của mình hơi điên rồ.

MH370 được khủng bố sử dụng để tấn công tự sát hải quân Trung Quốc

Tuyên bố này do Katherine Tee, 41 tuổi, người Liverpool (Anh) đưa ra. Tee từng nói rằng đã trông thấy một chiếc máy bay bốc cháy lao trên bầu trời và câu chuyện của chị đã lên mặt báo khắp thế giới.

Mở rộng tìm kiếm quanh bãi biển gần nơi mảnh vỡ nghi của MH370 dạt vào Reunion (Nguồn: AP)

Người phụ nữ mê thuyền buồm này đã nói sau hành trình đi từ Cochin (Ấn Độ) tới Thái Lan, rằng chị thấy "đường nét của một chiếc máy bay, dù nó dài hơn bình thường" đang bốc cháy khi bay trên trời. Chị cũng cho biết có khói đen thoát ra từ phía sau chiếc máy bay.

Tuy nhiên câu chuyện của Tee đã chẳng còn khiến ai tin, sau khi chị viết trên blog cá nhân rằng MH370 có thể được dùng như máy bay tấn công tự sát, nhằm vào một đội tàu chiến Trung Quốc. Theo lời chị, chiếc máy bay đã bị bắn hạ trước khi có thể lao vào các con tàu.

MH370 đã hạ cánh trên nước và được phát hiện trên biển Andaman

Trên chuyến bay từ Jeddah (Saudi Arabia) tới Kuala Lumpur (Malaysia) vốn băng qua biển Andaman Sea  vào ngày 8/3, bà Raja Dalelah, 53 tuổi, đã thấy một chiếc máy bay nổi trên mặt nước. Khi ấy bà không biết rằng người ta đã bắt đầu tìm kiếm MH370 nên có báo với một tiếp viên, người nói rằng bà nên ngủ tiếp.

"Tôi bị sốc khi thấy thứ giống như đuôi và cánh của một chiếc máy bay trên mặt nước," bà nói. Chỉ sau khi hạ cánh xuống Kuala Lumpur, bà mới biết chuyện về MH370 và tin mình đã thấy chiếc máy bay.

Nhưng câu chuyện của bà bị các phi công cười nhạo. Họ nói rằng việc dùng mắt thường nhìn thấy một chiếc máy bay lập lờ dưới mặt biển từ độ cao 10km là chuyện bất khả thi.

Tuy nhiên bà Raja vẫn báo cáo lại câu chuyện của mình với cảnh sát, khẳng định bà không nhìn lầm.

Máy bay bị hư hại nặng hệ thống và hạ cánh xuống biển

Một số sự cố nghiêm trọng đã xảy ra, như lửa làm vô hiệu hóa nhiều thiết bị điều khiển, dẫn tới việc phi công quyết định quay trở lại bán đảo Malaysia với hy vọng có thể kịp hạ cánh.

Dữ liệu vệ tinh cho thấy phi công quả đã quay đầu đảo hướng và những kẻ đứng sau thuyết âm mưu này nói rằng bình thường họ sẽ chẳng làm thế, trừ phi đang lâm vào tình huống nguy hiểm. Họ cho rằng chiếc máy bay có thể đã bị rơi sau một vụ cháy xảy ra trong buồng lái, khiến các phi công bị vô hiệu hóa.

Do vào năm 2011 đã từng xảy ra một vụ cháy trong khoang lái một chiếc máy bay Boeing 777 của Ai Cập, với nguyên nhân do lỗi ở hệ thống cấp dưỡng khí ở vị trí ngồi của cơ phó, nên giả thuyết này không phải không có cơ sở./.