Ảnh minh họa. (Nguồn: Potomac)

MasterCard vừa công bố một cuộc khảo sát trong năm 2015 về những ưu tiên trong chi tiêu của người tiêu dùng khu vực châu Á-Thái Bình Dương theo đó, có tới 81% số người Việt được hỏi đã trả lời rằng họ thích đến những địa điểm ăn uống như nhà hàng, quán càphê tầm trung, đứng thứ 2 trong khu vực. Tiếp theo là nhà hàng thức ăn nhanh (60%) và những khu ẩm thực bình dân (24%).

Khi lựa chọn địa điểm ăn uống, người tiêu dùng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương vẫn thích dựa vào những tư vấn hay lời khuyên từ bạn bè và gia đình (50%). Dẫn đầu về xu hướng này là Việt Nam (82%), Bangladesh (83%) và Myanmar (71%).

Điều này đúng với tất cả những người tiêu dùng, bất kể nhóm tuổi, thế hệ “millennials” (thế hệ đầu tiên lớn lên cùng với truyền thông trực tuyến), thậm chí tin tưởng vào hiệu ứng truyền miệng (52%) nhiều hơn những nhận xét trực tuyến (38%), mặc dù có đến 1/3 những người thuộc thế hệ “millennials” (36%) đăng nhận xét và bình luận về trải nghiệm ăn uống của họ trên mạng.

Theo cuộc khảo sát, cứ 1 trong 3 người thuộc thế hệ “millennials” có xu hướng đi ăn tại những nhà hàng sang trọng ít nhất một lần trong một tháng, nhiều hơn so với nhóm người từ 30 tuổi trở lên.

Mặc dù người tiêu dùng thích ăn uống tại những nhà hàng sang trọng, họ vẫn chú trọng đến vấn đề chi phí. Có tới 64% người tiêu dùng châu Á-Thái Bình Dương thường tìm kiếm những ưu đãi giảm giá từ những trang web, các ứng dụng di động hay khuyến mãi thẻ tín dụng. 68% người trong thế hệ “millennials” thường kiếm những ưu đãi trước khi chọn địa điểm ăn uống.

Nắm được tâm lý này, nên các cửa hàng, nhà hàng trong khu vực thường xuyên kết hợp với các đối tác để tung ra các chương trình ưu đãi cho khách hàng. Tại Việt Nam, MasterCard hợp tác cùng các nhà hàng đưa ra chương trình ưu đãi hấp dẫn, theo đó, người tiêu dùng sẽ được tặng đồ uống miễn phí khi sử dụng thẻ MasterCard để thanh toán tại các nhà hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh như Hoàng Yến, King BBQ, Seoul Garden...và tại Hà Nội như Cơm gà Bà Đầm, Vị Quảng, ISushi...

Cũng theo khảo sát của MasterCard, trên toàn khu vực, tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán phổ biến nhất tại các khu ẩm thực bình dân (77%), nhà hàng thức ăn nhanh (72%) và các nhà hàng tầm trung (52%). Trong khi đó thẻ tín dụng được sử dụng phổ biến hơn tại nhà hàng sang trọng (54%) và các quán bar/quán rượu (41%).

Tuy nhiên, tại Việt Nam, tiền mặt vẫn được sử dụng phổ biến tại tất cả các địa điểm trên, ở mức trung bình trên 90%./.