'Sống trâu' trên Quốc lộ 5 đoạn qua Hải Phòng. (Ảnh: Hoàng Ngọc/TTXVN)

Dự án cải tạo, khôi phục mặt Quốc lộ 5 được thực hiện với số vốn gần 800 tỷ đồng. Dự án được hoàn thành và bàn giao sử dụng từ năm 2013, tuy nhiên, sau gần hai năm sữa chữa, nâng cấp, hiện một số gói thầu trong dự án (đoạn qua thành phố Hải Phòng) đã hư hỏng, lún sụt, tạo thành những "sống trâu," gây khó khăn, nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Điển hình như gói thầu số 11 (đoạn từ cống Cái Tắt km94 đến ngã ba Đình Vũ Km 104 +600) thi công với số vốn 80 tỷ đồng, hoàn thành vào tháng 6/2013, nhưng đến nay nhà thầu đã phải 3 lần bóc đi, thảm lại.

Vài tháng qua, tại chính gói thầu này, hiện tượng lún sụt lại xảy ra. Có nhiều điểm, rãnh lún sụt có độ sâu cộng với độ cao đỉnh của bêtông nhựa trồi lên đến cả chục cm, gây nguy hiểm cho các phương tiện đi lại...

Ngoài gói thầu 11, các gói thầu số 9, 10 và cả dọc tuyến quốc lộ 5 đang có hiện tượng lún sụt, tạo "sống trâu" tương tự.

Từ ngày 20/6, để khắc phục hư hỏng, các nhà thầu bắt đầu cho cào các "sống trâu" được hình thành do bêtông nhựa trồi lên và trải nhựa lại phần rãnh do bêtông nhựa lún xuống.

Hiện tại, gói thầu số 11, các điểm lún sụt đã được khắc phục (gói thầu này đã hết thời gian bảo hành, kinh phí sửa chữa hoàn toàn do nhà thầu bỏ ra).

Theo ông Nguyễn Quốc Việt, Phó trưởng phòng Điều hành dự án 3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (đơn vị trực tiếp quản lý dự án), biện pháp xử lý hiện chỉ mang tính tạm thời. Nguyên nhân gây lún sụt mặt đường vẫn chưa được tìm ra.

Cái khó hiện nay, Quốc lộ 5 là tuyến đường chính nối thành phố Hải Phòng với các tỉnh, thành phố phía Tây Bắc. Tuyến đường có lưu lượng xe rất lớn, trong đó đa phần là xe đầu kéo có tải trọng cao. Việc sửa chữa đường gặp khó khăn, không hiệu quả do đường vừa được trải bêtông nhựa xong lại buộc phải cho xe lưu thông ngay nên không thể bảo đảm chất lượng mặt đường.

Trong khi đó, loại bêtông nhựa được trải tại gói thầu số 11 là bêtông nhựa bình thường, khả năng chịu nhiệt chỉ khoảng 50 độ C, song thời gian qua nắng nóng kéo dài, có thời điểm đo được nhiệt độ tại mặt đường lên cao hơn 50 độ C.

Ông Đỗ Trọng Hiệp, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án 3-Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Cục đang khẩn trương đốc thúc các nhà thầu kiểm tra tình trạng toàn tuyến để có phương án sửa chữa khắc phục ngay./.