(Nguồn: Mazdamotors.vn)

Liên quan đến việc hơn 200.000 xe Mazda3 và Mazda6 tại thị trường Bắc Mỹ bị triệu hồi do lỗi hệ thống phanh tay, Công ty cổ phần ôtô Trường Hải khẳng định hai mẫu xe này tại Việt Nam không bị ảnh hưởng.

Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) cho biết Tập đoàn Mazda Nhật Bản đã ra thông báo và khẳng định các mẫu xe do Thaco sản xuất, lắp ráp và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam, bao gồm những xe Mazda3 được sản xuất năm 2014 đến 2016 và Mazda6 từ 2014 đến 2015, hoàn toàn không thuộc diện ảnh hưởng của chiến dịch triệu hồi này.

Tập đoàn Mazda Nhật Bản cho hay có hơn 200.000 xe Mazda3 được sản xuất từ năm 2014 đến năm 2016 và Mazda6 sản xuất từ năm 2014 đến năm 2015 tại thị trường Bắc Mỹ nằm trong chiến dịch triệu hồi do hệ thống phanh tay (cơ khí) hoạt động không đúng.

Thông báo triệu hồi sẽ được Mazda gửi đến các chủ sở hữu xe để kiểm tra, thay thế hệ thống phanh tay trên các xe bị lỗi và được tiến hành từ ngày 21/8 tới.

Tính từ cuối năm ngoái đến nay, hãng xe Nhật đã bán ra 450.000 xe Mazda3 và Mada6, trong đó ngoài các xe thuộc phiên bản mới, có tới 227.814 xe nằm trong diện triệu hồi lần này.

[Hãng Mazda thông báo triệu hồi dòng xe RX-8 tại Trung Quốc]

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng hệ thống phanh tay hoạt động không đúng là do trong quá trình sử dụng, nước lọt vào hệ thống piston thủy lực (heo dầu) và khi gặp nhiệt độ quá thấp sẽ tạo ra một lớp bề mặt băng mỏng, bao quanh trục dẫn động của hệ thống piston thủy lực.

Quá trình này diễn ra thường xuyên và lâu ngày sẽ làm trục dẫn động hệ thống piston thủy lực bị gỉ sét, dẫn đến hệ thống phanh tay bị kẹt hoặc không tác dụng đủ lực, khiến xe có thể lăn bánh khi đỗ ở những khu vực sườn dốc.

Các chuyên gia kỹ thuật Nhật Bản cũng lý giải thích hiện tượng gỉ sét thường chỉ xảy ra trong môi trường có nhiệt độ quá thấp và nước bị đóng băng./.