Đối tác đầu tiên của Google ở Việt Nam làm thực phẩm sạch

7-1490149803-43.jpg

“Tôi không biết trồng rau. 36 năm nay tôi còn không… nhặt rau, rửa bát, nhưng giờ lại làm môn đó mới oái oăm.”

Nguyễn Khánh Trình, người sáng lập CleverAds – đối tác ủy quyền đầu tiên về quảng cáo của Google và Facebook tại Việt Nam, chia sẻ như vậy khi tôi đề cập tới chuyện anh bỗng dưng “nhảy” sang lĩnh vực nông sản sạch dù công ty đang ăn nên làm ra.

Thế nhưng, nhìn vào quãng thời gian khởi nghiệp thành công của Nguyễn Khánh Trình, mới thấy anh thường có duyên với nghề những nghề “tay ngang” ấy…

Bỏ bục giảng, làm quảng cáo…

– Trong một lần trò chuyện, anh bảo mình là cựu sinh viên công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội. Cái duyên nào xui anh rẽ ngang đến với lĩnh vực làm quảng cáo?

“Khi ký hợp đồng với Đại học Bách khoa, có điều khoản nếu không ở lại trường 5 năm, tôi phải chịu phạt tiền và tôi đã đồng ý bỏ ra 10 triệu để “giải phóng hợp đồng.” (CEO CleverAds Nguyễn Khánh Trình)

CEO Nguyễn Khánh Trình: Tốt nghiệp Đại học Bách khoa năm 2004, thật ra, tôi mong muốn về trường làm giảng viên. Nhưng khi ấy, tôi không đủ tiêu chí khi thiếu 0,02 điểm để có bằng giỏi.

Thế rồi, tôi đầu quân sang Ngân hàng Phát triển Việt Nam trong hai năm. Trong quãng thời gian này, tôi học cao học cũng tại Trường Đại học Bách khoa, sau đó trở về trường xây dựng Trung tâm đào tạo các khóa học ngắn hạn về lập trình, quản trị hệ thống…

Sau ba năm, dù có nhiều sinh viên tới học, trung tâm hoạt động tốt nhưng tôi lại thấy mình không phù hợp. Khi ký hợp đồng với Đại học Bách khoa, có điều khoản nếu không ở lại trường 5 năm, tôi phải chịu phạt tiền và tôi đã đồng ý bỏ ra 10 triệu để “giải phóng hợp đồng.” Đó là vào năm 2009.

Về Công ty CleverAds, vào tháng 5, 6/2008, tôi bắt đầu nghiên cứu quảng cáo trên Google AdWord. Tới tháng 8/2009, với 40 triệu đồng, tôi và ba người bạn đã thành lập công ty.

Tháng 8/2009, với 40 triệu đồng, anh Nguyễn Khánh Trình và ba người bạn đã thành lập công ty CleverAds.
Tháng 8/2009, với 40 triệu đồng, anh Nguyễn Khánh Trình và ba người bạn đã thành lập công ty CleverAds.

– Từ một kỹ sư, giảng viên công nghệ thông tin lại “nhảy” đi làm quảng cáo, cái khó với anh khi ấy là gì?

CEO Nguyễn Khánh Trình: Tôi làm bằng sự đam mê. Kiến thức thì vừa làm vừa học, nhưng khó nhất là nhận thức của khách hàng với các kênh quảng cáo mới.

Hồi đó, chỉ có các kênh quảng cáo truyền thống đăng banner trên các website và quảng cáo tìm kiếm là rất mới. Chúng tôi đã phải thuyết phục khách hàng từng bước.

Thứ hai là về quản trị. Khi ấy, chúng tôi chưa có kinh nghiệm. Thêm vào đó, các số liệu thống kê cũng không khó để tính toán, dự đoán thị trường và đưa ra quyết sách. Phải ba năm sau khi hoạt động, chúng tôi mới đủ dữ liệu.

– Là đối tác ủy quyền về quảng cáo đầu tiên của Google (năm 2010) và Facebook (năm 2012), anh đã phải thuyết phục các “ông lớn” đó như nào?

CEO Nguyễn Khánh Trình: Trước đây, để trở thành đối tác của Google khó khăn hơn bây giờ nhiều. Năm 2008, tôi bắt đầu đề xuất và phải mất 3 năm xem xét các chỉ tiêu về đầu tư, chi phí, lực lượng cũng như gặp gỡ để kiểm tra mức độ quyết tâm của các nhà sáng lập CleverAds, Google mới đồng ý cho chúng tôi trở thành đối tác ở Việt Nam.

Bây giờ thì dễ hơn trước nhiều, Google chỉ cần tìm đơn vị nào đang bán quảng cáo để ký.

Việc là đối tác của Facebook của CleverAds cũng dễ dàng hơn. Họ vào thị trường Việt Nam sau Google vài năm nên khi đối tác của Google đề xuất là họ đồng ý…

CEO CleverAds Nguyễn Khánh Trình nói rằng anh đầu tư vào chuỗi thực phẩm sạch xuất phát từ nhiều lý do chứ không đơn thuần là tiền bạc. (Ảnh: Trung Hiền/Vietnam+) 
CEO CleverAds Nguyễn Khánh Trình nói rằng anh đầu tư vào chuỗi thực phẩm sạch xuất phát từ nhiều lý do chứ không đơn thuần là tiền bạc. (Ảnh: Trung Hiền/Vietnam+) 

– Hiện, CleverAds có bao nhiêu khách hàng?

CEO Nguyễn Khánh Trình: Tại một thời điểm nhất định hiện nay, lượng khách hàng đang hoạt động của CleverAds khoảng 2.000. Chúng tôi có hai lần được rót vốn từ một quỹ đầu tư mạo hiểm của Nhật Bản và một doanh nghiệp quảng cáo kỹ thuật số lớn của Hàn Quốc.

Năm 2015, chúng tôi được định giá 20 triệu USD.

– CleverAds thành lập đã lâu, sao trông nhân viên của anh trẻ thế?

CEO Nguyễn Khánh Trình: Hiện chúng tôi có 200 người, có văn phòng tại Philippines, Indonesia, Myanmar. Trung bình, lực lượng CleverAds vào khoảng 25 tuổi.

Người trẻ có ưu điểm lớn là nhiệt huyết, năng động, đam mê và là tờ giấy trắng thì đào tạo cũng dễ. Thế nhưng, họ lại thiếu kinh nghiệm nên thời gian đào tạo lâu hơn.

Một nhược điểm nữa của người trẻ chính là hay xao động, đứng núi này trông núi khác, nhảy việc nhiều nên nhân sự trong công ty chúng tôi không ổn định. Chúng tôi đặt ra bài toán là tuyển dụng người trẻ, đào tạo họ để xây dựng lượng kế cận.

Đang “ăn nên làm ra” với việc là đối tác quảng cáo cho Facebook, Google, Nguyễn Khánh Trình đã quyết định quay sang làm thực phẩm sạch. (Ảnh: Trung Hiền/Vietnam+)
Đang “ăn nên làm ra” với việc là đối tác quảng cáo cho Facebook, Google, Nguyễn Khánh Trình đã quyết định quay sang làm thực phẩm sạch. (Ảnh: Trung Hiền/Vietnam+)

“Tay ngang” làm thực phẩm sạch

– Đang “ăn nên làm ra” với việc là đối tác quảng cáo cho Facebook, Google…, tại sao anh lại nhảy sang lĩnh vực thực phẩm sạch?

CEO Nguyễn Khánh Trình: Đây là câu chuyện dài. Làm doanh nghiệp có nhiều yếu tố như tiền bạc, tình cảm, cảm xúc, các mục đích xã hội…

Tôi làm thực phẩm sạch xuất phát từ nhiều vấn đề chứ không chỉ về tiền bạc. Đó chính là cảm giác mình tạo ra được một quy trình khép kín về thực phẩm cho gia đình, những người thân của mình, chung tay cùng xã hội thay đổi vấn nạn thực phẩm bẩn. Cái đó với tôi rất quan trọng.

“Chúng tôi quan niệm rằng, thực phẩm đầu tiên là phải sạch, sau đó mới tính tới yếu tố ngon và cuối cùng mới là đẹp mắt.” (CEO CleverAds Nguyễn Khánh Trình)

– Anh khởi nghiệp trong lĩnh vực này thế nào?

CEO Nguyễn Khánh Trình: Khi có ý tưởng, tôi nghĩ tới việc dành thời gian tìm kiếm đất đai quanh Hà Nội phù hợp để làm trang trại. Khi chia sẻ điều này trên Facebook, tôi nhận được hưởng ứng của mấy anh em hàng xóm cùng ở Royal City.

Bốn người chúng tôi dẫn nhau đi xem đất, rồi cùng nhau làm Trang trại Trung thực từ tháng 5/2016. Sau bốn tháng, sản phẩm đầu tiên đã được đưa ra thị trường. Hiện, chúng tôi có khoảng hơn 10ha đất ở Sóc Sơn, Xuân Mai và Nam Định với hơn 50 công nhân địa phương.

Trung bình một ngày, trang trại cho ra khoảng 1 tấn rau, 5-7 con lợn và 50-100 con gà còn bò thì đang nuôi và chưa đưa vào khai thác.

Chúng tôi quan niệm rằng, thực phẩm đầu tiên là phải sạch, sau đó mới tính tới yếu tố ngon và cuối cùng mới là đẹp mắt.

CEO CleverAds Nguyễn Khánh Trình chia sẻ với VietnamPlus về việc kinh doanh thực phẩm sạch. (Thi Uyên thực hiện)

– Sản phẩm đầu ra được tiêu thụ ra sao?

CEO Nguyễn Khánh Trình: Chúng tôi bán online và qua chuỗi cửa hàng bán lẻ Sói Biển.

– Vai trò cụ thể của anh trong chuỗi Sói Biển là gì?

CEO Nguyễn Khánh Trình: (Cười) Chuyện là thế này, khi làm Trang trại Trung thực, tôi đi tìm chuỗi cung ứng thực phẩm sạch để bán hàng. Khi đó, tôi tìm hiểu một số chuỗi cửa hàng như Bác Tôm, CleverFood và Sói Biển. Qua trao đổi, tôi nhận thấy ba bạn sáng lập Sói Biển rất phù hợp với các tiêu chí khởi nghiệp của mình.

“Tôi không quan tâm tới cái gọi là đối thủ. Bởi, tôi cho rằng mình làm tốt, mang lại lợi ích cho khách hàng thì nhất định khách hàng sẽ là của mình.” (CEO CleverAds Nguyễn Khánh Trình)

Các bạn ấy đều rất trẻ (sinh năm 1989, 1991 và 1992), có tinh thần khởi nghiệp cao, có khát vọng mở rộng thị trường và hồ sơ công ty rõ ràng. Do đó, tôi quyết định đầu tư vào đây với tỷ lệ 10% và làm việc cùng các bạn hàng ngày để phát triển.

– Hiện giờ, các chuỗi cửa hàng bán thực phẩm sạch mọc lên khá nhiều. Lợi thế của Sói Biển là gì?

CEO Nguyễn Khánh Trình: Sói Biển có một đội ngũ nhân sự trẻ, nhiệt huyết, số lượng khách hàng trên 15.000 người. Bên cạnh đó, Sói Biển cũng có một nguồn cung cấp tin cậy và thường xuyên từ Trang trại Trung thực.

Tôi cũng không quan tâm tới cái gọi là đối thủ. Bởi, tôi cho rằng mình làm tốt, mang lại lợi ích cho khách hàng thì nhất định khách hàng sẽ là của mình. Sói Biển nhắm tới phân khúc khách hàng cao cấp và hiện nay cơ hội của thị trường là rất lớn.

Chuỗi cửa hàng Sói Biển có doanh thu vài chục triệu đồng/ngày ở mỗi điểm bán. (Ảnh: Trung Hiền/Vietnam+)
Chuỗi cửa hàng Sói Biển có doanh thu vài chục triệu đồng/ngày ở mỗi điểm bán. (Ảnh: Trung Hiền/Vietnam+)

– Doanh thu và lợi nhuận của Sói Biển như nào? Anh có thể tiết lộ được không?

CEO Nguyễn Khánh Trình: Về doanh thu, mỗi cửa hàng của Sói Biển mỗi ngày bán ra được vài chục triệu đồng ở mỗi điểm…

– Vài chục triệu là con số mơ hồ. Anh nói rõ hơn…?

CEO Nguyễn Khánh Trình: Các cửa hàng ở vị trí khác nhau nên doanh thu khác nhau. Do đây nội bộ nên hiện tại tôi chưa thể nói rõ nhưng nhìn chung hầu hết các cửa hàng Sói Biển đều đang hoạt động tốt, mang lại doanh thu, lợi nhuận ổn định và tăng dần qua từng tháng.

“Khi khởi nghiệp, bạn cần chăm chỉ, quyết liệt thì sẽ có cơ hội thành công.” (CEO CleverAds Nguyễn Khánh Trình) 

– Anh có kế hoạch mở rộng chuỗi thực phẩm sạch này không?

CEO Nguyễn Khánh Trình: Trong năm 2017, chuỗi Trang trại Trung thực sẽ ổn định sản xuất và chúng tôi đang cố gắng để quý 3 sẽ mở thêm trang trại tại Thành phố Hồ Chí Minh. Với Sói Biển, chúng tôi sẽ thêm khoảng 10 cửa hàng nữa, nâng tổng số tới 20 cửa hàng tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang kêu gọi đầu tư vào hai dự án Sói Biển và Trang trại Trung thực để có thể mở rộng nhanh hơn, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

– Câu hỏi cuối cùng, anh có khuyến nghị gì với những người khởi nghiệp?

CEO Nguyễn Khánh Trình: Chăm chỉ, quyết liệt sẽ có cơ hội thành công.

– Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị này!

Theo quan sát của phóng viên tại điểm bán 65 Trần Nhân Tông, Hà Nội, khá nhiều bà nội trợ đã chọn Sói Biển là nơi mua thực phẩm. (Ảnh: Trung Hiền/Vietnam+) 
Theo quan sát của phóng viên tại điểm bán 65 Trần Nhân Tông, Hà Nội, khá nhiều bà nội trợ đã chọn Sói Biển là nơi mua thực phẩm. (Ảnh: Trung Hiền/Vietnam+)