“Mộng ước không xa vời”

nhackich5-1488029544-13.jpg

Cơn sốt vé nhạc kịch (musical) của Nguyễn Phi Phi Anh được đánh giá trên truyền thông là “hiện tượng” làm sân khấu kịch nghệ Hà Nội sáng đèn trở lại.

Theo đại diện của dự án “HOPE” thì việc 1.300 vé “Mộng ước không xa vời” được bán hết trong hai ngày là một kỷ lục phòng vé của dự án. Trước đó, 21 đêm của hai vở nhạc kịch “Đêm Hè sau cuối” và “Góc phố danh vọng” cuối năm 2016 cũng nhanh chóng “cháy vé,” nhưng là sau một tuần mở bán.

Sức hút của vở diễn và sự khan hiếm về vé, khiến fan ruột và một bộ phận khán giả trẻ “chậm chân” chưa có cơ hội được xem hai vở trước, đã ngay lập tức đặt vé từ khi “Mộng ước không xa vời” vừa mới khởi động cách đây nhiều tháng.

Khán giả đến với nhạc kịch ‘HOPE.’ (Ảnh Mai Lân)
Khán giả đến với nhạc kịch ‘HOPE.’ (Ảnh Mai Lân)

Bên cạnh đó, một lý do khác tạo nên cơn sốt khủng khiếp của nhạc kịch Nguyễn Phi Phi Anh qua từng đêm diễn, bởi lần trở lại này của “HOPE” và Nguyễn Phi Phi Anh cũng khiến công chúng có lý do để chờ đợi và kỳ vọng vào những sáng tạo, thăng hoa của “Mộng ước không xa vời.” Vở diễn này là tác phẩm hoàn toàn mới và lần đầu tiên được ra mắt.

Trước đó, dự án này từng công bố vở thứ ba sẽ công diễn vào tháng Một, lý do hoãn đến ngày 28/2, theo “tổng công trình sư” Nguyễn Phi Phi Anh: “Vở này quá khó và 35 diễn viên, 17 nhạc công, 15 thành viên kiến tạo xây sân khấu cần thêm thời gian để đạt đến chất lượng tốt nhất và quan trọng là khiến tôi hài lòng.”

Luôn đặt chất lượng tác phẩm lên hàng đầu, Nguyễn Phi Phi Anh chia sẻ trên truyền thông rằng, việc cháy vé không mang lại cảm giác hạnh phúc bằng việc nhìn thấy các tác phẩm của mình sau 4-5 năm ra mắt lần đầu vẫn được chào đón, thậm chí còn có một sức sống mới.

Nguyễn Phi Phi Anh. (Ảnh Đô Tăng)
Nguyễn Phi Phi Anh. (Ảnh Đô Tăng)

Quan trọng hơn, ở góc độ “tổng công trình sư,” khi nhìn thấy tác phẩm của mình được diễn hằng đêm, thấy diễn viên vui, khán giả vui… Nguyễn Phi Phi Anh cũng dần nhận ra, sản phẩm của mình lúc này đã là một công trình. Điều đó không phải thể hiện bằng 21 đêm diễn, mà vì 4-5 năm ấy nó không chết, nó vẫn sống và đang có một đời sống khác.

Cũng theo tiết lộ của Nguyễn Phi Phi Anh, “Mộng ước không xa vời” tiếp tục là vở nhạc kịch đương đại kết hợp ca hát, vũ đạo và diễn xuất do anh viết kịch bản, đạo diễn và sản xuất.

Tiếp tục công diễn 7 đêm vào thời điểm Hà Nội “bội thực” các chương trình ca nhạc, song vở nhạc kịch mới lần đầu tiên được ra mắt – “Mộng ước không xa vời” thuộc dự án “HOPE” của đạo diễn 9x Nguyễn Phi Phi Anh nhanh chóng “cháy vé” sau chưa đầy 48 giờ mở bán trên fanpage. 

Nếu khán giả đã từng được làm quen và trải nghiệm câu chuyện cổ tích qua “Góc phố danh vọng,” câu chuyện đậm màu sắc trinh thám qua “Đêm Hè sau cuối,” thì “Mộng ước không xa vời” sẽ tiếp tục là một thách thức cảm thụ cho người xem.

Đây là một câu chuyện đời thường pha chút màu sắc khoa học viễn tưởng, khởi đầu với cuộc trò chuyện phiếm trên một chuyến taxi tự động. Ken và Mina, hai người không quen biết, đã cùng nhau theo đuổi một cuộc du hành kỳ lạ để ngăn chặn đại dịch virus H-Ô-Hô có nguy cơ xóa sổ nhân loại.

Nhân vật David. (Ảnh Mai Lân)
Nhân vật David. (Ảnh Mai Lân)

Bên cạnh những cái tên nửa Việt nửa Tây, trang phục sành điệu, “Mộng ước không xa vời” còn có sự đột phá về việc mở rộng biên độ sử dụng âm nhạc quốc tế. Ngoài sử dụng “nhạc Tây” như hai vở đầu, thông qua các bản hit của Coldplay, Kelly Clarkson…vở còn sử dụng cả nhạc Nhật Bản và nhạc Hong Kong, với phiên bản tiếng Việt do Nguyễn Phi Phi Anh viết lời.

Trở lại với “Mộng ước không xa vời” – Nguyễn Phi Phi Anh và các cộng sự của anh tiếp tục chứng minh “HOPE” là “công trình kiến tạo tập thể” gây ngạc nhiên về tài năng và “phép thử” trong mô hình và phong cách làm việc, đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Qua đó, “HOPE” hay “Mộng ước không xa vời” muốn thay đổi định kiến thưởng thức về loại hình nghệ thuật nhạc kịch từ trước đến nay: nhạc kịch không hàn lâm, mà rất dễ hiểu và giàu tính giải trí như các loại hình nghệ thuật phổ thông khác như ca nhạc, điện ảnh…

Để rồi cuối cùng, những giá trị của vở diễn không chỉ dừng lại ở tràng vỗ tay tán thưởng ngắn ngủi sau đêm diễn, hay sự thỏa mãn về trạng mái thưởng thức nghệ thuật mà là thái độ sống tích cực về sự hy vọng – Mộng ước thì luôn hiện hữu với những người tin vào nó, đặc biệt là người trẻ rằng, sống phải có niềm hy vọng và tin vào những mộng ước của chính mình.

Trích đoạn vở diễn Đêm Hè Sau Cuối

Từ hy vọng tràn trề ấy, mỗi người sẽ có thêm động lực để thực hiện những “mộng ước” của riêng mình.

“Mộng ước không xa vời” sẽ được công diễn từ ngày 28/2 và các ngày từ 6-9/3 tại L’Espace, 24 Tràng Tiền, Hà Nội.

***

– “Góc phố danh Vọng” là tác phẩm đầu tay Nguyễn Phi Phi Anh thực hiện tại Việt Nam, ra mắt năm 2012 và được làm lại vào năm 2013. Câu chuyện lãng mạn, mang màu sắc cổ tích và đậm chất trào phúng này từng được nhận định là “hồn Việt xác Tây,” kể về con tuần lộc mũi đỏ Rudolph hóa thành người và đem lòng yêu tha thiết Roxanne – một ca sĩ phòng trà hám danh đang sống chung với anh thợ xây Flint khờ khạo.

– “Đêm Hè sau cuối” được Nguyễn Phi Phi Anh viết kịch bản trong suốt một năm sau khi kết thúc “Góc phố danh Vọng.” Thuộc thể loại nhạc kịch trinh thám, được trình diễn lần đầu cho khán giả vào những ngày cuối cùng của mùa hè 2013, “Đêm Hè sau cuối” mang một không khí hoàn toàn khác so với tác phẩm trước.

Để sở hữu tấm vé xem nhạc kịch của Nguyễn Phi Phi Anh, khán giả phải đặt mua vé từ rất sớm. (Ảnh Mai Lân) 
Để sở hữu tấm vé xem nhạc kịch của Nguyễn Phi Phi Anh, khán giả phải đặt mua vé từ rất sớm. (Ảnh Mai Lân) 

“Câu chuyện không quá nhiều tình tiết sởn tóc gáy mà đưa người xem đi qua mê cung phức tạp của những suy luận” (theo VNExpress), nhưng “vẫn có tính giải trí cao, đem tới những tiếng cười sảng khoái” (Tạp chí Đẹp), “gây bất ngờ về cách dàn dựng và xử lý sân khấu vô cùng tài tình” (Thế giới Văn Hóa).

– Nguyễn Phi Phi Anh sinh năm 1991 tại Hà Nội, đã tốt nghiệp Đại học Hampshire, Massachusetts, Mỹ – chuyên ngành Sân khấu – Điện ảnh. Nguyễn Phi Phi Anh là đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất của dự án “HOPE” gồm 35 đêm công diễn từ tháng 10, 11/2016 và tháng 2, 3, 4/ 2017.

Thanh Ngọc trở lại với vai Hồng. (Ảnh Mai Lân)
Thanh Ngọc trở lại với vai Hồng. (Ảnh Mai Lân)