Việc chiếu tia laser vào buồng lái tàu bay khi đang cất hoặc hạ cánh có thể gây tổn thương mắt phi công. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Khi chuyến bay VJT813 của hãng hàng không Vistajet từ Phnom Penh (Campuchia)-Hà Nội chuẩn bị hạ cánh tại Nội Bài đã bị chiếu tia laser vào khoang lái.

Trong quá trình hạ cánh, khi tàu bay cách đầu đường băng khoảng 9,7km, tổ bay phát hiện có tia laze màu xanh chiếu vào buồng lái về phía bên phải của tàu bay. Điểm phát tia laser cách sân bay khoảng 4,8km.

Ngay sau đó, trực ban Cảng vụ hàng không miền Bắc đã liên hệ với trực ban công an Hà Nội và Vĩnh Phúc theo số điện thoại đường dây nóng, phối hợp xử lý tia laser như hướng dẫn của Uỷ ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia. Vụ việc sau đó đã được thông tin cho Đồn công an Nội Bài để phối hợp xử lý, xác minh thông tin.

[Chiếu tia laser làm tổn thương mắt phi công, uy hiếp an toàn bay]

Mặc dù chưa có sự cố nào xảy ra, nhưng việc liên tục gặp phải tia laser chiếu vào buồng lái đã gây ảnh hưởng đến sự tập trung của phi công, uy hiếp an ninh và an toàn bay.

Liên quan đến việc chiếu tia laser vào tàu bay khi đang cất hoặc hạ cánh, ông Nguyễn Đắc Tuấn, Phó Chánh văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia cho biết, việc chiếu tia laser vào tàu bay khi đang cất hoặc hạ cánh tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng có thể gây tổn thương mắt phi công, làm mất phương hướng, mất quyền kiểm soát tạm thời tàu bay, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không dân dụng, vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng.

Theo Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, Chánh văn phòng Ủy ban anh ninh hàng không dân dụng quốc gia Đinh Việt Sơn, hiện tượng có thiết bị chiếu ánh sáng laser vào tàu bay khi cất, hạ cánh là một trong những nguyên nhân gây uy hiếp an toàn hoạt động của tàu bay.

Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị cơ quan thẩm quyền bổ sung hành vi chiếu đèn laser tàu bay vào thông tư liên tịch hướng dẫn Bộ luật hình sự và xem đây là hành vi cản trở giao thông đường không.

Văn bản kiến nghị của Cục Hàng không nêu rõ: “Người chiếu tia laser vào máy bay gây chết người hoặc tổn thương sức khỏe phi công có thể bị phạt tiền 30 đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữa đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm”.

Trước đó, để đảm bảo tuyệt đối an toàn hoạt động bay hàng không và chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố thành phố Hà Nội yêu cầu công an địa phương khẩn trương nắm tình hình, rà soát các điểm cao trên địa bàn nơi các đối tượng có thể lợi dụng để chiếu đèn tia laser vào khu vực sân bay, tàu bay khi cất/hạ cánh.

Ủy ban cũng đề nghị phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng vụ hàng không miền Bắc và chính quyền địa phương tăng cường biện pháp tuyên truyền, khuyến cáo tổ chức, cá nhân xung quanh khu vực Cảng Nội Bài không sử dụng đèn chiếu tia laser gây nguy hiểm cho hoạt động an toàn bay hàng không.

Bên cạnh đó, Công an thành phố Hà Nội phối hợp Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài trong việc xây dựng và triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các vụ việc tiếp tục xảy ra.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Công an Hà Nội, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài xác định các khu vực trọng điểm liên quan trục đường cất hạ cánh của tàu bay để có kế hoạch tăng cường công tác nắm tình hình, công tác tuyên truyền và triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành vi sử dụng đèn chiếu tia laser vào tàu bay uy hiếp an toàn hoạt động bay.

Ngoài ra, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài chủ trì, phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Bắc và Đài kiểm soát không lưu chủ động phát hiện hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laser chiếu vào khu vực có tàu bay đang hoạt động để có các biện pháp ngăn chặn kịp thời. Cảng cũng phối hợp với công an và chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật, tính chất nguy hại của đèn chiếu tia laser đối với việc uy hiếp an toàn hoạt động bay hàng không dân dụng./.