Dự án cầu Thái Hà đã được hoàn thành nhưng nhà đầu tư vẫn chưa tiến hành thu phí. (Ảnh: Bộ Giao thông Vận tải)

Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình và Hà Nam xin giãn tiến độ, lùi thời điểm tổ chức thu phí dự án đầu tư xây dựng cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối 2 tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.

Theo ông Nguyễn Như Ý, Tổng giám đốc BOT cầu Thái Hà (nhà đầu tư dự án cầu Thái Hà), qua tìm hiểu của nhà đầu tư đối với các dự án tiếp nối 2 đầu cầu Thái Hà, dự án thành phần 2 đoạn đi qua tỉnh Hà Nam thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình có chiều dài l6km (từ km31+245,2-km 46+815,7) tiến độ thi công rất chậm. Hiện nay, mới hoàn thành 5,9km để kết nối tạm với ĐT491 ra nút giao Liêm Tuyền.

Do chưa kết nối được với cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình thông qua dự án thành phần 2 nên lưu lượng xe qua cầu Thái Hà rất hạn chế. Khảo sát thực tế trong thời gian qua cho thấy, lưu lượng xe qua nhiều nhất khoảng 400 xe/ngày đêm chủ yếu là xe con và xe tải nhẹ của các vùng phụ cận 2 đầu dự án, các phương tiện vận chuyển lớn như các loại xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container, xe liên tỉnh không thể chạy qua vì không có đường.

“Vì thế, doanh thu mỗi ngày ước tính chỉ khoảng 14 triệu đồng trong khi đó, theo phương án tài chính của hợp đồng BOT ký kết giữa Bộ Giao thông Vận tải với nhà đầu tư, trong năm 2017 mỗi ngày nhà đầu tư cần phải thu 884 triệu đồng đồng từ tiền thu phí,” ông Nguyễn Như Ý đưa ra con số so sánh.

Nhà đầu tư nhận thấy, tổ chức thu phí tại cầu Thái Hà trong khi chưa kết nối được với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình thông qua dự án thành phần 2 thì không đảm bảo phương án tài chính để hoàn vốn cho dự án bởi mỗi ngày nhà đầu tư thiệt hại khoảng 870 triệu đồng theo phương án tài chính của hợp đồng.

Với những lý do đó, Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà xin giãn tiến độ và bắt đầu tổ chức thu phí tại cầu Thái Hà khi dự án thành phần 2 đoạn đi qua tỉnh Hà Nam thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng.

“Phần lãi vay của dự án BOT Cầu Thái Hà trong thời gian chờ kết nối với dự án thành phần 2 đoạn đi qua Hà Nam được tính vào phương án tài chính của dự án BOT cầu Thái Hà,” ông Nguyễn Như Ý cho hay.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Nam có phương án tháo gỡ cho Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà, tìm biện pháp thúc đấy nhanh dự án thành phần 2 sớm hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng.

Cầu Thái Hà đã hoàn thành và được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận thông xe kỹ thuật vào ngày 15/11/2016./.

Dự án có điểm đầu kết nối vào tuyến nối hai cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và Cầu Giẽ-Ninh Bình, thuộc địa phận xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam tại lý trình Km0+00 (lý trình Dự án) (Km31+212,25 lý trình đường nối hai cao tốc); điểm cuối tuyến vượt sông Hồng, kết nối với tuyến phía Thái Bình tại lý trình Km5+677 thuộc địa phận xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà.

Cầu thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực (tuổi thọ 100 năm). Cầu Thái Hà gồm 46 nhịp với chiều dài hơn 2.100m, bề rộng 12m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.