Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đón nhận tượng trưng quà của Công ty Sữa TH trao tặng Chương trình Sữa học đường-Vì tầm vóc Việt. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)

Tối 28/9, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn TH tổ chức cầu truyền hình trực tiếp “Sữa học đường-Vì tầm vóc Việt" tại 3 điểm cầu Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An.

Phát biểu tại cầu truyền hình, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng "Sữa học đường-Vì tầm vóc Việt" là chương trình có ý nghĩa khi hàng triệu học sinh vừa bước vào năm học mới 2016-2017.

Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam vẫn còn tới 24,7% số trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi, nghĩa là cứ 4 em thì có 1 em thấp còi và phần lớn các em sống ở vùng sâu, vùng xa, ở các gia đình nghèo, cận nghèo. Chiều cao trung bình của người Việt Nam so với chiều cao trung bình của thế giới: nam thấp hơn 13cm, nữ thấp hơn 10cm.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ: "Việt Nam đang chuyển sang thời kỳ hội nhập, phải đi lên bằng chất lượng tăng trưởng, trong đó phải quan tâm đến chất lượng con người. Chúng ta đều mong muốn Việt Nam ra khỏi danh sách những nước có chiều cao thấp, danh sách những nước thấp còi. Vì mục tiêu đó, chúng ta phải hành động từ ngày hôm nay."

Ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ủng hộ Đài Truyền hình Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo lập tài khoản Sữa học đường-Vì tầm vóc Việt cho mục đích này. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ tham gia với vai trò chủ trì, giám sát và cùng Đài Truyền hình Việt Nam, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo bàn các giải pháp hợp lý, minh bạch nhất để sử dụng nguồn hỗ trợ của cộng đồng cho trẻ em nghèo.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng kêu gọi các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, người Việt Nam ở trong nước và nước ngoài hãy đóng góp vào chương trình "Sữa học đường-Vì tầm vóc Việt" để trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo được uống sữa học đường.

Lần đầu tiên chương trình Sữa học đường được công bố ở quy mô quốc gia với những chính sách chung huy động nguồn lực tham gia của toàn xã hội.

Quyết định phê duyệt chương trình Sữa học đường của Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra mục tiêu lớn là đến năm 2020, 100% số học sinh mẫu giáo và tiểu học của các huyện nghèo được uống sữa; 70% số học sinh mẫu giáo và tiểu học thành thị, nông thôn được uống sữa; đáp ứng 90-95% nhu cầu năng lượng của trẻ mẫu giáo và tiểu học; chiều cao trung bình của trẻ độ tuổi nhập học (6 tuổi) tăng từ 1,5-2cm ở trẻ trai và trẻ gái so với năm 2010.

Quyết định cũng nhấn mạnh giải pháp ban hành các quy định về sản phẩm sữa tươi phục vụ chương trình Sữa học đường; nêu rõ các quy định về nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất, phân phối và sử dụng; đưa ra các giải pháp huy động sự vào cuộc của doanh nghiệp và cộng đồng.

Chương trình Sữa học đường đặc biệt quan tâm tới trẻ em ở các huyện nghèo và trẻ em nghèo, cận nghèo ở các vùng còn lại. Trong bối cảnh ngân sách còn khó khăn, chương trình đưa ra chủ trương xã hội hóa, kêu gọi nhiều nguồn lực tham gia.

Mô hình điển hình được nhắc đến trong cầu truyền hình là cách làm của Tập đoàn TH với sản phẩm sữa học đường TH school Milk. Để thực hiện chương trình này, ngay từ năm học 2013-2014, Tập đoàn TH đã tập trung nghiên cứu, kiểm nghiệm lâm sàng sữa học đường bài bản trên 3.600 học sinh và cho ra đời sản phẩm TH school Milk. Chương trình đã được triển khai tại tỉnh Nghệ An.

Tập đoàn TH và tỉnh Nghệ An đã có sáng kiến nhân văn khi huy động các nguồn lực hỗ trợ chi phí uống sữa cho tất cả học sinh mầm non, tiểu học; trong đó miễn phí 100% cho học sinh nghèo. Với năng lực của mình, Tập đoàn TH là đối tác đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo trong chương trình Sữa học đường bắt đầu từ năm học 2016-2017.

Tại đây, ý tưởng bà mẹ xã hội được thể hiện qua tài khoản Sữa học đường-Vì tầm vóc Việt. Đây là tài khoản từ thiện, hoạt động phi lợi nhuận nhằm kêu gọi, khuyến khích, thúc đẩy sự đóng góp nguồn lực xã hội trong và ngoài nước (cha mẹ học sinh, ngân sách địa phương, cá nhân, tổ chức...) hỗ trợ cho những trẻ em mẫu giáo và tiểu học thuộc diện nghèo, cận nghèo được uống sữa học đường.

Tập đoàn TH đã cam kết trong vòng 5 năm (2016-2021) ủng hộ chi phí sản phẩm sữa học đường trị giá 200 tỷ đồng thông qua tài khoản Sữa học đường-Vì tầm vóc Việt.

Trên thế giới hiện có 60 nước tham gia và hưởng ứng Ngày Sữa học đường thế giới do Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) phát động, trong đó Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Anh, Thái Lan... là những quốc gia sử dụng hoàn toàn sữa tươi nguyên chất.../.